แบงก์ออมสิน ไล่ออกแม่บ้าน-ย้ายผู้จัดการ ปมยักยอกเงิน สั่งคืนเงินใน 7 วัน

ออมสิน ธนาคารออมสิน ยักยอกเงิน กาฬสิทธุ์
ภาพจาก มติชน

ผอ.แบงก์ออมสิน แจงทุจริต สาขากุฉินารายณ์ เดินหน้าไล่ออกแม่บ้าน-ย้ายผู้จัดการสาขา เร่งสอบ-พร้อมสั่งจ่ายลูกค้าที่เสียหาย 100% ภายใน 7 วัน

วันที่ 4 กันยายน 2566 ข่าวสด รายงานว่า จากกรณีแม่บ้าน ธนาคารออมสิน สาขากุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ยักยอกทรัพย์ ด้วยการปลอมเอกสารสิทธิ์ของคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน (กทบ.) หรือกองทุนเงินล้านสมาชิก กทบ.ใน อ.กุฉินารายณ์ มูลค่าความเสียหายเกือบ 30 ล้านบาท

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินพร้อมที่จะรับผิดชอบทุกกรณี 100% จากกรณีการทุจริตของแม่บ้าน ซึ่งเป็นพนักงานเอาท์ซอสของธนาคารที่ว่าจ้างมาเป็นเวลานาน จนเกิดความคุ้นเคยกับลูกค้า คือ กองทุนหมู่บ้าน (กทบ.)

โดยขณะนี้ได้ส่งผู้บริหารระดับรองผู้อำนวยการ 2 คน และผู้ช่วยผู้อำนวยการ 2 คน ลงไปยังพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเอกสารการยักย้ายถ่ายเทเงินอย่างเร่งด่วน คาดว่าจะสามารถจ่ายเงินคืนลูกค้ากองทุนฯได้ภายใน 7 วัน ขอให้ลูกค้าไม่ต้องกังวล

“ขณะนี้ธนาคารได้ดำเนินการลงโทษพนักงานที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 3 ราย โดยไล่พนักงานออก 1 คน และพักงาน จำนวน 2 คน คือผู้จัดการ และผู้ช่วยผู้จัดการสาขา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบผิดจริงจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยธนาคารจะไม่ปกป้องคนทำผิด ขอให้ผู้ฝากมั่นใจในการฝากเงินกับธนาคาร” นายวิทัยกล่าว

ขณะที่ มติชน รายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับแม่บ้านนั้น เป็นลูกจ้างชั่วคราวจากบริษัทภายนอก ขณะนี้กำลังดำเนินการตามกฎหมาย โดยกลวิธีการปลอมเอกสารสิทธิ์เพื่อใช้ในการยักยอกนั้น คือการใช้เครื่องพิมพ์ดีดปรับสมุดบัญชีตบตาไม่นำเงินเข้าระบบ

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าว เริ่มเห็นพฤติกรรมของแม่บ้านคนดังกล่าวนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีหลายกองทุนประสบปัญหาความล่าช้าของการเบิกจ่าย

ก่อนหน้านี้ มติชน รายงานเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2566 ระบุว่า นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 66 ที่ผ่านมา นายศรชัย จันโทวงษ์ ผู้อำนวยการธนาคาร ภาค 11 ได้เข้ามาพบตน โดยชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมรายงานว่าล่าสุดได้สั่งย้ายผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร สาขากุฉินารายณ์ออกนอกพื้นที่แล้ว 3 คน

ส่วนแม่บ้านที่เป็นต้นเหตุ ทราบว่าถูกกองทุนและบุคคลภายนอกแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.กุฉินารายณ์ ไว้แล้ว 31 คดี และกำลังดำเนินการรวบรวมเอกสารเข้าแจ้งความอีก 5 กองทุน รวมเป็น 36 คดี มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 28 ล้านบาท

นายศุภศิษย์กล่าวอีกว่า จากรายงานของผู้อำนวยการธนาคาร ภาค 11 ยังทราบว่า บอร์ดใหญ่ธนาคารดังกล่าวได้ตั้งคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงและคณะตรวจสอบความเสียหายเพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหา และหามาตรการเยียวยากองทุนและสมาชิก กทบ.ที่ได้รับความเดือดร้อน หากกองทุนและสมาชิก กทบ.ทำหน้าที่สุจริตก็จะได้รับการเยียวยาอย่างครบถ้วนในลำดับต่อไป

ด้าน สภ.กุฉินารายณ์ รายงานว่า ข้อมูลการรับเรื่องแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษแม่บ้านธนาคาร ณ วันที่ 31 ส.ค.66 ที่ผ่านมา มีเข้ามาแจ้งความ 31 กองทุน, สถาบันการเงินบ้านกุดหว้าและบุคคลภายนอก 9 ราย รวมเป็นเงิน 26,595,108 บาท คาดว่ายังจะมีกองทุนและผู้เสียหายแจ้งความเพิ่มอีก ความเสียหายไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท

โดยพนักงานสอบสวน สภ.กุฉินารายณ์ ยื่นคำร้องขออำนาจศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ออกหมายจับแม่บ้านธนาคารคนดังกล่าว ข้อหายักยอก ลักทรัพย์ ปลอมเอกสารสิทธิ์ และใช้เอกสารสิทธิ์ปลอม โดยประกาศสืบจับไว้แล้ว เนื่องจากหลบหนี