เศรษฐา ชี้แจกเงินดิจิทัลเคาะแหล่งเงินไม่เกิน 1 เดือน ใช้ “เป๋าตัง” เป็นฐานข้อมูล

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐาแจงนโยบายแจกเงินดิจิทัลได้ข้อสรุปแหล่งเงินไม่เกิน 1 เดือน ยันมีหลายออปชั่น ต้องเลือกที่เหมาะสมที่สุด-ไม่กระทบวงกว้าง ระบุใช้ “เป๋าตัง” เป็นฐานข้อมูลแจกเงินกำกับด้วย “บล็อกเชน” ส่วนจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 ครั้ง/เดือน ทำได้ ย้ำข้าราชการเลือกได้รับแบบไหน

วันที่ 14 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นโยบายแจกเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลตจะมีเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ทำได้แน่นอน และมีแหล่งเงินแน่นอน แต่ต้องขอเวลา แล้วจะชี้แจงให้ทราบว่าแหล่งเงินมาจากไหน ซึ่งจะมีความชัดเจนภายในไม่เกิน 1 เดือนแน่นอน

“ปัจจุบันนี้เดี๋ยวพูดไปแล้วยังมีความไม่ชัดเจน เดี๋ยวต้องเปลี่ยน ก็จะหาว่าผมเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอีก ขอให้ใจเย็น ๆ มีหลายออปชั่น กำลังดูว่าออปชั่นไหนเหมาะสมที่สุด และมีผลกระทบในวงกว้างน้อยที่สุด” นายเศรษฐากล่าว

ทั้งนี้ การแจกเงินจะใช้ฐานข้อมูลจากแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง เนื่องจากผ่านการยืนยันตัวตน (KYC) เรียบร้อยหมดแล้ว โดยจะทำระบบบล็อกเชนมากำกับข้างหลัง เป็นการต่อยอด
มีผู้สื่อข่าวถามว่า หากนโยบายนี้สำเร็จจะให้คะแนนเท่าไหร่ นายเศรษฐากล่าวสั้น ๆ ว่า “11”

ส่วนเรื่องจ่ายเงินเดือน 2 ครั้ง นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้รับฟังปัญหาเรื่องการบริหารจัดการจากกรมบัญชีกลาง โดยยืนยันว่าเรื่องนี้จะให้เป็นทางเลือกให้กับข้าราชการ คือใครอยากได้รับเงินเดือนเป็น 2 ครั้ง หรือจะเลือกเพียง 1 ครั้งคงไว้เหมือนเดิมก็ได้

Advertisment

“กรมบัญชีกลางไม่ติดขัด แต่ต้องพัฒนาซอฟต์แวร์นิดหน่อย ไปแก้ไขเรื่องไอที ก็ต้องดูเรื่องเวลา ทีแรกก็คิดไว้ว่าจะเริ่มประมาณต้นปีหน้า ก็คงทำได้” นายเศรษฐากล่าว