ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ส่งสัญญาณดอกเบี้ยสูงพอแล้ว ยูโรอ่อน-เงินบาทแข็ง

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)
Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP

ห้องค้ากสิกรไทย เผย ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% พร้อมส่งสัญญาณดอกเบี้ยสูงเพียงพอแล้ว ชี้โอกาสขึ้นดอกเบี้ยของ ECB ในระยะข้างหน้ามีจำกัด หลังยูโรโซนมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยท่ามกลางเงินเฟ้อสูง

วันที่ 15 กันยายน 2566 นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน อาวุโส ธนาคารกสิกรไทย (ห้องค้ากสิกรไทย) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% พร้อมส่งสัญญาณว่าอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงเพียงพอแล้ว อย่างไรก็ดี นางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบี เผยว่ายังไม่สามารถชี้วัดได้ว่า วงจรการขึ้นดอกเบี้ยได้สิ้นสุดลง

นอกจากนี้ อีซีบีได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อ สำหรับปี 2023 และ 2024 จากปัจจัยด้านราคาพลังงานที่สูงขึ้น แต่ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในปี 2023 และ 2025 และคาดการณ์ GDP ปี 2023-2024 ลง จากผลของการขึ้นดอกเบี้ยที่จะส่งผ่านไปยังเศรษฐกิจมากขึ้น

นางสาวกฤติกากล่าวว่า วานนี้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าประมาณ 0.9% ไปอยู่ระดับอ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. และส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับยูโร 0.9% เช่นกัน

“ห้องค้ากสิกรไทยประเมินว่า โอกาสขึ้นดอกเบี้ยของอีซีบีในระยะข้างหน้ามีจำกัด หลังยูโรโซนมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยท่ามกลางเงินเฟ้อสูง โดยตลาดมองว่ามีโอกาส 45% ที่อีซีบีจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในปีนี้ และมีแนวโน้มปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน ก.ย.ปีหน้า โดยคาดว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2024 ลงรวม 0.75%”