ทองในประเทศทำ All-time high แต่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยต่อ ฉุดราคาทอง Spot

ฉุดราคาทองคำ
คอลัมน์ : สถานีลงทุน
ผู้เขียน : ธนรัชต์ พสวงศ์ ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

ราคาทองในประเทศเดือนกันยายนปรับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ทะลุ 3 หมื่นบาท

ซึ่งราคาทองแท่งขายออกของสมาคมค้าทองคำแตะ 33,050 บาท ในวันที่ 20 กันยายน ได้รับผลบวกจากเงินบาทที่อ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 10 เดือน ทะลุ 36 บาท แตะ 36.30 บาท ส่วนการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีก 1 ครั้ง และตรึงอัตราดอกเบี้ยสูงยาวนานกว่าเดิม เป็นปัจจัยกดดันต่อราคาทองคำ Spot ในระยะสั้น

สำหรับการประชุมเฟด ในวันที่ 19-20 กันยายนที่ผ่านมา เฟดมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% เป็นไปตามที่ตลาดคาด แต่ Dot Plot หรือประมาณการอัตราดอกเบี้ย สะท้อนให้เห็นว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้ ทำให้อัตราดอกเบี้ยสิ้นปีนี้เป็น 5.50-5.75%

กราฟฟิก ทอง

ส่วนปีหน้าเฟดปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยสิ้นปีเป็น 5.1% จากเดิม 4.6% สะท้อนให้เห็นว่าปีหน้าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% หรือลด 2 ครั้ง จากเดิมเฟดคาดจะลดอัตราดอกเบี้ย 1% หรือลด 4 ครั้ง เป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าประมาณการเดิม เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังคุมไม่ได้

นอกจากนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ให้ความเห็นสายเหยี่ยว โดยแถลงว่า ภารกิจต่อสู้กับเงินเฟ้อสำคัญที่สุด และการที่เงินเฟ้อของสหรัฐจะกลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ 2% ยังต้องใช้เวลาอีกนาน

แนวโน้มราคาทองคำ Spot ในเดือนตุลาคม คาดเคลื่อนไหวในกรอบแคบ 1,900-1,950 ดอลลาร์ โดยปัจจัยที่กระทบกับราคาทองคำในเดือนนี้เป็นตัวเลขอัตราเงินเฟ้อและการจ้างงานของสหรัฐเดือนกันยายน ในเดือนตุลาคมติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป ในวันที่ 26 ตุลาคม และการประชุมเฟดในช่วงปลายเดือน แต่คาดว่าทั้ง 2 ธนาคารกลางจะไม่มีการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย

ส่วนราคาทองแท่งในประเทศได้รับอานิสงส์จากเงินบาทที่อ่อนค่าลง เนื่องจากเม็ดเงินจากต่างประเทศไหลออกจากตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร และเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 6 เดือน อย่างไรก็ดี การอ่อนค่าลงของเงินบาทน่าจะมีกรอบที่จำกัดแล้ว โดยถ้าเงินบาทยังอ่อนค่าลงต่อเนื่องจนแตะ 36.50 บาท คาดจะเริ่มกลับมาแข็งค่าขึ้น ดังนั้น แนะนำนักลงทุนขายทำกำไรไปบางส่วน