แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท “จุลพันธ์” ถกรอบสุดท้าย สรุปชงบอร์ดใหญ่

เงินดิจิทัล
เงินดิจิทัล

จุลพันธ์ รมช.คลัง ประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต นัดที่ 2 พรุ่งนี้ (19 ต.ค.) ก่อนนำไปชงบอร์ดชุดใหญ่ไฟเขียวในสัปดาห์หน้า จับตาความชัดเจน ทั้งแหล่งเงิน-ขยายรัศมีการใช้จ่าย-คุณสมบัติผู้เข้าร่วม แจก/ไม่แจก “คนรวย”

วันที่ 18 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเลต ได้นัดประชุมอนุกรรมการอีกรอบเป็นครั้งที่ 2 หลังจากการประชุมรอบแรก เมื่อสัปดาห์ก่อน ได้มีการให้โจทย์หน่วยงานต่าง ๆ ไปดำเนินการ อาทิ การมอบหมายให้ทางสมาคมธนาคารไปพิจารณในเรื่องของผู้ทำระบบที่จะเติมเงิน เป็นลักษณะ e-Money ที่มีเงื่อนไขผ่านทางกระเป๋าเงินดิจิทัล

ขณะเดียวกัน ยังมอบให้กรรมการที่เป็นตำรวจ รับไปดูเรื่องป้องกันการโกง การทุจริต ส่วนกระทรวงมหาดไทย จะช่วยยืนยันร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ

โดยนายจุลพันธ์ระบุด้วยว่า ตามที่มีข้อเสนอมาจากหลายฝ่ายก็พร้อมรับฟัง อย่างในเรื่องเงื่อนไขรายได้ ซึ่งก็ได้มีการให้อนุกรรมการไปพิจารณาเกี่ยวกับเงื่อนไขสำหรับกลุ่มคนที่ควรได้รับการเติมเงิน เช่น หลักเกณฑ์การดูว่าคนรวยเป็นอย่างไร เช่น ควรดูที่เงินฝาก ที่ดิน หรือการเสียภาษี อย่างไรก็ดี โครงการนี้จะไม่ได้ดูเรื่องความรวยหรือจน เพราะเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่โครงการสงเคราะห์ช่วยเหลือคนยากจน แต่ประเด็นที่ต้องพิจารณาคือ มุมมองการใช้จ่ายของคนที่มีรายได้สูงจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้หรือไม่ หรือเพียงเอาเงินไปออมแทน

“เราก็อยากถามกลับไปยังผู้เสนอความคิดนี้ว่า มีข้อเสนอเรื่องนี้อย่างไร รัฐบาลพร้อมรับฟังมาปรับเงื่อนไข ซึ่งในวันที่ 19 ต.ค. จะมีการประชุมและมีความชัดเจน” นายจุลพันธ์กล่าว

นอกจากนี้ ยังจะมีการพิจารณาเรื่องแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ ก็จะต้องได้ข้อสรุป แล้วนำไปเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบาย หรือคณะกรรมการชุดใหญ่ที่จะประชุมในวันที่ 24 ต.ค.ต่อไป

“ในแง่วงเงินที่เราจะนำมาใช้นั้น จะไม่ถึง 5.6 แสนล้านบาทแน่นอน เพราะคนที่มีอายุเกิน 16 ปี มีแค่ 5.48 ล้านคน ดังนั้น จะมีกรอบเต็มที่แค่ 5.48 แสนล้านบาท ยังไม่นับรวมเงื่อนไขที่ดูความจำเป็นของกลุ่มคนและคนที่ไม่มาร่วมโครงการ” นายจุลพันธ์ระบุ