แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท คลังไขคำตอบ ใครสามารถขึ้น “เงินสด” ได้

เงินดิจิทัล

“จุลพันธ์” ชี้แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ยังไม่กำหนดช่วงเวลาให้ร้านค้าขึ้นทะเบียนเข้าร่วมโครงการ พร้อมแจงผู้ที่จะสามารถขึ้นเงินสดได้

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า โครงการ “เติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต” นั้น จะได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์นี้ ตามที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการระบุ ซึ่งกรณีการเปิดให้ร้านค้าเข้าร่วมโครงการนั้น ยังไม่ได้กำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจน

“เรื่องการลงทะเบียนร้านค้าที่ออกไปว่าจะเริ่มเดือน พ.ย. ตอนนั้นผมคิดเร็วไปหน่อย มีผู้สื่อข่าวมาถาม ต้องขอโทษด้วย จริง ๆ แล้วยังไม่มีข้อสรุปว่าจะเริ่มเมื่อไหร่” นายจุลพันธ์กล่าว

รมช.คลังกล่าวด้วยว่า ร้านค้าที่ไม่ได้อยู่ในระบบภาษีสามารถเข้าร่วมโครงการได้ ไม่ว่าจะร้านหมูปิ้งหรืออะไรก็ตาม แต่จะไม่สามารถขึ้นเงิน หรือเอาเงินสดออกมาได้ โดยผู้ที่จะขึ้นเงินได้ ต้องอยู่ในระบบภาษีเท่านั้น ดังนั้น ผู้ที่ไม่ได้อยู่ในระบบภาษี ก็ต้องนำเงินในวอลเลตไปใช้เป็นทอด ๆ ต่อไป เช่น การซื้อวัตถุดิบจากร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษี เป็นต้น

ล่าสุด รมช.คลังให้สัมภาษณ์ว่า โครงการนี้จะใช้เงินไม่ถึง 5.6 แสนล้านบาทแน่นอน เพราะคนที่มีอายุเกิน 16 ปี มีแค่ 5.48 ล้านคน ดังนั้น ทำให้กรอบวงเงินที่จะใช้เต็มที่ก็แค่ 5.48 แสนล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมเงื่อนไขที่ดูความจำเป็นของกลุ่มคนและคนที่ไม่มาร่วมโครงการด้วย

ด้านเงื่อนไขในการสมัครร่วมโครงการเบื้องต้นนั้น รมช.คลังยืนยันว่า ไม่ใช่การลงทะเบียน แต่เป็นการยืนยันตัวตนด้วยระบบ KYC และกดรับสิทธิ จึงจะได้เข้าร่วมโครงการ โดยผู้ที่เคยร่วมโครงการรัฐที่ผ่านมาราว 40 ล้านคน ได้ KYC ไปแล้ว ก็จะไม่ต้องมายืนยันตัวตนอีก ดังนั้น จึงเหลือเพียง 10 ล้านคนเท่านั้น ที่จะต้องยืนยันตัวตน