ก.ล.ต.สั่งพักผู้แนะนำลงทุน บล.ฟินันเซีย ไซรัส 3 เดือน เหตุตัดสินใจซื้อขายหุ้นโดยผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้สั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ราย นายหลุยส์ เหมือนจิตร์ ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นเวลา 3 เดือน ฐานตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนโดยผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้รับรายงานการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนของลูกค้าจากบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างวันที่ 3-17 กุมภาพันธ์ 2560 นายหลุยส์สั่งซื้อขายหุ้น ในบัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้า จำนวน 4 บริษัท คิดเป็นมูลค่าซื้อขายประมาณ 0.5 ล้านบาทโดยลูกค้าไม่ได้สั่ง ทำให้ลูกค้าได้รับความเสียหาย เป็นเงินจำนวน 47,850 บาท

โดยการกระทำของนายหลุยส์ข้างต้น เป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ โดยตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนโดยผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง เป็นความผิดตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์และด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของนายหลุยส์ เป็นเวลา 3 เดือน มีผลตั้งแต่ วันที่ 10 เมษายน 2561

ขณะที่ตั้งแต่ต้นปี 2561 ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ตรวจพบการกระทำผิดของผู้แนะนำการลงทุนและสั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนไปแล้ว 3 ราย ในความผิดฐานรับมอบหมายในการซื้อขายหลักทรัพย์แทนและซื้อขายหลักทรัพย์โดยผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง หรือลงนามในใบสั่งซื้อหน่วยลงทุนโดยไม่ได้ติดต่อและให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุน รวมถึงสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุน 1 ราย ในฐานที่กระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของลูกค้า และใช้บัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต. จึงขอย้ำให้ผู้ลงทุนระมัดระวังและหมั่นตรวจสอบรายการซื้อขาย รวมทั้งเงินลงทุนในบัญชีอย่างสม่ำเสมอ และต้องไม่ยินยอมให้ผู้แนะนำการลงทุนตัดสินใจแทนหรือมาใช้บัญชีของตนเอง พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ได้กำชับให้ผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางกวดขันเรื่องการทำหน้าที่ของผู้ประกอบวิชาชีพผู้แนะนำการลงทุนอย่างต่อเนื่อง