กางแผนเฮียริ่ง “ขยายเวลาเทรดหุ้น” เปิดช่วงบ่ายเร็วขึ้น 30 นาที

หุ้น

ตลาดหลักทรัพย์ฯกางแผนเฮียริ่ง “ขยายเวลาเทรดหุ้น” ลดช่วงหยุดพักเที่ยง เปิดช่วงบ่ายเร็วขึ้น 30 นาที ล้อไปกับตลาดหุ้นในภูมิภาค

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยเอกสารรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการขยายเวลาซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นไทยจนถึงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 โดยข้อเสนอคือ เห็นควรขยายเวลาซื้อขาย โดยลดช่วงหยุดพักเที่ยงชั่วคราว (Intermission)

และเปิดช่วงเวลาทำการช่วงที่ 2 (เปิดช่วงบ่าย) ให้เร็วขึ้น 30 นาที เพื่อให้เวลาซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ สอดคล้องกับตลาดหุ้นในภูมิภาคมากขึ้น รวมถึงให้ผู้ที่มีส่วนร่วมในตลาดได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

โดยจากช่วงเวลาซื้อขายเดิม 14.00-14.30 น. เป็น 13.30-14.00 น. (ตลาดหลักทรัพย์ฯยังคงสุ่มเลือกเวลาเปิดและเวลาปิดซื้อขายประมาณ 5 นาที ตามแนวทางปัจจุบัน)

สำหรับการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ สามารถทำได้ระหว่างเวลา 12.30-13.00 น. และผู้ลงทุนยังคงมีเวลาในการศึกษาข้อมูลสำคัญเช่นเดียวกับในปัจจุบัน คือ 1 ชั่วโมงก่อนเปิดซื้อขาย (13.00-14.00 น.) อนึ่ง ข้อเสนอปรับปรุงเวลาซื้อขายข้างต้น ไม่รวมถึงการซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีสินทรัพย์อ้างอิงต่างประเทศ (Cross-border Products) และตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ (LiVEx)

นอกจากนี้ด้วย SET เป็นตลาดสินค้าอ้างอิงของสินค้าในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ได้แก่ SET50 Futures, SET50 Options, Single Stock Futures และ Sector Futures TFEX จึงจะปรับเวลาซื้อขายในช่วงบ่ายของสินค้าเหล่านี้ให้สอดคล้องกับการปรับปรุงเวลาซื้อขายของ SET และ mai กล่าวคือ เปิดซื้อขายเร็วขึ้นประมาณครึ่งชั่วโมง

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ลงทุนที่มีสถานะในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับตราสารทุน สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้เหมาะสมดังเดิม โดยในเบื้องต้น TFEX คาดว่าจะปรับช่วงเวลาการซื้อขายในช่วงบ่าย (Afternoon Session) ของ TFEX Equity Derivatives Product จากปัจจุบันเปิดเวลา 14.15-16.55 น. ปรับเป็น 13.45-16.55 น. (TFEX จะดำเนินการรับฟังความเห็นสมาชิก TFEX ก่อนสรุปผลและปรับปรุงเกณฑ์ต่อไป)

ปัจจุบันนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯมีจำนวนชั่วโมงของเวลาเปิดซื้อขาย (Open Session) สำหรับ SET และ mai อยู่ที่ประมาณ 4.5 ชั่วโมงต่อวัน

ซึ่งหากเปรียบเทียบกับตลาดหลักทรัพย์ในต่างประเทศ พบว่าจำนวนชั่วโมงการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์นั้นอยู่ในระดับที่น้อยกว่าของตลาดหลักทรัพย์ในต่างประเทศที่มีชั่วโมงการซื้อขายเฉลี่ยที่ 5-7 ชั่วโมงต่อวัน

นอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศหลายแห่ง เช่น ฮ่องกง, สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ยังมีการพิจารณาขยายเวลาซื้อขายหลักทรัพย์

ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผู้ลงทุนให้มีเวลาในการซื้อขายหลักทรัพย์หรือปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้ทันกับข่าวสารที่เกิดขึ้นในตลาดโลก ซึ่งนับวันจะมีความเป็นพลวัตมากขึ้น รวมทั้งให้มีความสอดคล้องกับตลาดหลักทรัพย์ในต่างประเทศ

จึงเป็นที่มาได้มีการศึกษาและทบทวนหลักเกณฑ์เกี่ยวกับช่วงเวลาการซื้อขาย โดยเทียบเคียงข้อมูลกับต่างประเทศและข้อมูลการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์เอง รวมถึงระยะเวลา ผลกระทบในการดำเนินการทั้งในด้านระบบงานและกระบวนการปฏิบัติงานต่อผู้เกี่ยวข้อง