ทองคำราคาร่วงแรง ปมกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย โบรกฯ แนะขายที่แนวต้าน

ราคาทองคำ

บล.โกลเบล็ก ชี้ราคาทองคำปรับตัวลง 1.7% เหตุดอลลาร์แข็งค่า-นักลงทุนกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยต่อ แนะขายที่แนวต้าน พร้อมให้กรอบสัปดาห์นี้ที่ 1,945-1,975 ดอลลาร์/ออนซ์

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยประเมินการปรับตัวลงของราคาทองคำ 34 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หรือคิดเป็น 1.7% สู่ 1,958 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายแสดงความเห็นเชิงสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

โดยนายนีล แคชแครี ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิส ระบุว่า เฟดอาจจะต้องใช้ความพยายามมากขึ้นจึงจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลงสู่ระดับเป้าหมายได้ เป็นการส่งสัญญาณว่าภารกิจการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อของเฟดยังไม่เสร็จสิ้น

ขณะที่นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ และนางมิเชล โบว์แมน ซึ่งเป็นสมาชิกคณะผู้ว่าการเฟดแสดงความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐที่ขยายตัว 4.9% ในไตรมาส 3/2566 บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยังคงมีความแข็งแกร่งมาก ซึ่งอาจทำให้เฟดพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

“ฝ่ายวิจัยมีมุมมองลบต่อราคาทองคำ เนื่องจากทองคำกลับมาเคลื่อนไหวสวนทางเงินดอลลาร์ หลังคลายกังวลเรื่องสงคราม ทำให้ทองคำยังคงถูกดัน เนื่องจากเงินดอลลาร์แข็งค่า เราจึงแนะนำขายที่แนวต้าน มองกรอบราคาทองคำในสัปดาห์นี้ที่ 1,945-1,975 ดอลลาร์ต่อออนซ์”