จุลพันธ์ ห่วงหนี้สินมั่นคงประกันภัย 3 หมื่นล้าน เรียก “เลขา คปภ.” ถกด่วน

สินมั่นคงประกันภัย
แฟ้มภาพ

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง ห่วงหนี้โควิดของสินมั่นคงประกันภัย 3.2 หมื่นล้าน เจ้าหนี้กว่า 7 แสนราย เตรียนัดหารือเลขาธิการ คปภ.โดยด่วน เผยกรมธรรม์ที่มีผลบังคับอยู่อีก 1.87 ล้านกรมธรรม์ มีกลไกถ่ายโอนไปยังบริษัทประกันรายอื่น ไม่น่าห่วง เล็งทบทวนกฎหมายการกำกับดูแล

วันที่ 20 ธันวาคม 2566 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีของบริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) ว่า ได้ให้โอกาสบริษัทสินมั่นคงประกันภัยในการยื่นแผนฟื้นฟูกิจการ แต่เนื่องจากแผนไม่ผ่านมติโหวตของเจ้าหนี้ ซึ่งขณะนี้มีหนี้สินไหมค้างจ่าย 700,000 ราย มูลค่ารวม 32,000 ล้านบาท และยังมีกรมธรรม์ที่มีผลบังคับอยู่อีก 1.87 ล้านกรมธรรม์

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย และดำเนินการโอนพอร์ตกรมธรรม์ที่ยังมีผลบังคับ 1.87 ล้านกรมธรรม์ ไปยังบริษัทประกันภัยรายอื่นเพื่อลดผลกระทบ หากบริษัทสินมั่นคงประกันภัยไม่สามารถดำเนินการแก้ฐานะการเงินและชำระหนี้สินได้ โดยทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จะยกระดับการดำเนินการต่อไป

“สำหรับกรมธรรม์ประกันภัยอื่น ๆ จะมีกลไกตามกฎหมายในการถ่ายโอนไปยังบริษัทประกันรายอื่นได้ไม่น่าห่วง แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือเจ้าหนี้สินไหมของประกันภัยโควิด ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมูลหนี้กว่า 30,000 ล้านบาท” รมช.คลัง กล่าว

รมช.คลัง กล่าวอีกว่า เตรียมหารือกับเลขาธิการ คปภ. เพื่อทบทวนกฎหมายการกำกับดูแลว่ามีช่องโหว่หรือไม่ และจะลงไปแก้ไขอย่างไร พร้อมหารือนายกรัฐมนตรีเพื่อให้มีข้อสั่งการในการดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตามมีแนวคิดจะหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความมั่นใจในอุตสาหกรรมประกันภัยทั้งระบบด้วย