SET ฟื้นท้ายปี ลุ้นดัชนี 1,450 จุด

หุ้น
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา (18-22 ธ.ค.) มีแรงซื้อกลับเข้ามา

โดย “ภราดร เตียรณปราโมทย์” รองผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเม็ดเงินไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก จากภาพรวมดอกเบี้ยที่เป็นแนวโน้มขาลง อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) ที่ขยับลงอย่างต่อเนื่อง

โดยมีการคาดการณ์ว่า ปีหน้าจะเห็นการปรับลดดอกเบี้ยประมาณ 5 ครั้ง ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2567 ขณะที่ตลาดหุ้นไทย นักลงทุนต่างชาติ ก็เริ่มสลับเข้ามาซื้ออย่างต่อเนื่อง

มองไปในสัปดาห์ข้างหน้า (25 ธ.ค.-29 ธ.ค.) “ภราดร” ชี้ว่า SET Index มีโอกาสฟื้นตัวในช่วงท้ายปีได้ ประเมินกรอบแนวรับ 1,385 จุด แนวต้าน 1,420-1,450 จุด แม้ว่ามูลค่าซื้อขายจะเบาบาง เนื่องจากเป็นช่วงท้ายปีและช่วงคริสต์มาสอีฟ ซึ่งต่างชาติจะหยุดยาว แต่ในอดีต 2 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าต่างชาติมักจะเข้ามาซื้อสะสมหุ้นไทย เพื่อจะหวังผลตอบแทนที่ดีขึ้นในปีต่อไป

รวมถึงเม็ดเงินจากกองทุน Thai ESG ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ คาดว่าสิ้นปีดัชนี SET น่าจะปิดได้ที่ 1,420-1,450 จุด หากเกิดการ RALLY มีเม็ดเงินจากกองทุน Thai ESG เข้ามาได้มากตามที่คาดไว้ โดยคาดว่านักลงทุนสถาบัน น่าจะซื้อสุทธิหุ้นไทยในเดือน ธ.ค.นี้ได้เกิน 10,000 ล้านบาท จากตอนนี้ที่ซื้อสุทธิแล้วกว่า 6,000 ล้านบาท

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนแนะนำ หุ้นที่มี ESG สกอร์สูง และ Free Float สูง รวมถึงมีพื้นฐานดีก็มีโอกาสที่จะขยับเพิ่มขึ้น และในปีหน้าจะมีการจัดตั้ง Index ใหม่เข้ามาด้วย ทำให้ Free Float น่าจะขยับขึ้นได้ดี อาทิ INTUCH, MINT, CRC, CPALL, TISCO เป็นต้น