หุ้นไทยวันนี้แกว่ง 1,400-1,420 จุด ราคาน้ำมันร่วงกดดันกลุ่มพลังงาน

หุ้นไทย

บล.กรุงศรีฯ ประเมินหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว 1,400-1,420 จุด แม้คาดเฟดลดดอกเบี้ย มี.ค. ปีหน้า-เม็ดเงินกองทุน TESG หนุน แต่ราคาน้ำมันดิบลดลงหลังเรือขนส่งสินค้ากลับมาเดินเรือในทะเลแดงจะกดดันต่อกลุ่มพลังงาน

วันที่ 28 ธันวาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรีฯ รายงานว่า SET Index ลดลง 3 จุด (-0.21%) ปิดที่ระดับ 1,410 จุด ดัชนีผันผวนและปิดลบ ในช่วงท้ายตลาดคาดเป็นผลจากการเปลี่ยนซีรีย์ในกระดาน TFEX ซึ่งจะยึดเอาวัน ทําการ 1 วัน ก่อนวันซื้อขายสุดท้ายของไตรมาสในการปิดหรือเปลี่ยนสัญญา

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ ประเมิน SET แกว่งตัว 1,400-1,420 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้ sentiment บวก คาดการณ์ FED เริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค.ปีหน้า รวมถึง เม็ดเงินกองทุน RMF SSF TESG ช่วงปลายปี อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงหลังมีรายงานว่าเรือขนส่งสินค้าจะเริ่มกลับมาเดินเรือในทะเลแดงนั้นกดดันต่อ กลุ่มพลังงาน อีกทั้งแรงขายลดความเสี่ยงก่อน Long weekend ช่วงปีใหม่จะ กดดันให้ดัชนีอ่อนตัวลง

ประเด็นสําคัญวันนี้ 1. จีนมีสัญญาณบวก ผลกําไรภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน : สํานักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานกําไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรม จีนเดือน พ.ย. เพิ่มขึ้น 29.5% YOY สูงขึ้นจากเดือน ต.ค.ที่ขยายตัวเพียง 2.7% YOY นับเป็นการเติบโต YOY เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน เป็นหนึ่งความหวังที่จะเห็นการ ฟื้นตัวทาง เศรษฐกิจของจีนในอนาคต

2.น้ํามันดิบพลิกปิดลบคลายกังวลสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดง : น้ำมันดิบ WTI ลดลง 1.46 ดอลลาร์ (-1.93%) ปิดที่ 74.11$/bbl หลัง Maersk ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์ก, CMA CGM ของ ฝรั่งเศส และ Hapag-Lloyd ของเยอรมนี ประกาศว่าจะกลับมาเดินเรือในทะเลแดงอีกคร้ัง หลังจากสหรัฐและชาติพันธมิตรอีกกว่า 10 ประเทศได้เปิดปฏิบัติการ ให้ความคุ้มครองในพื้นที่ดังกล่าว

Advertisment

3.วันนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยเดือน พ.ย. หากออกมาดีจะเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับตลาด : หลังจากเมื่อเดือน ต.ค.เริ่มเห็นสัญญาณบวกจากการฟื้นตัว ของการบริโภคและการลงทุนจากภาคเอกชน เหลือเพียงภาคการผลิตที่ยังหดตัว ดังนั้นหากเดือน พ.ย. การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนยังขยายตัวได้ต่อและ การผลิตกลับมาฟื้นตัวจะทําให้แนวโน้ม เศรษฐกิจหรือ GDP ของไทยใน 4Q23 โตใน อัตราที่เร่งขึ้นจาก 3Q23 เป็น Sentiment บวกหนุนตลาด

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ GULF, GPSC, BGRIM, TASCO, EPG อานิสงส์ต้นทุนพลังงานอ่อนตัวลง CRC, CPN, HMPRO, GLOBAL, DOHOME, COM7 อานิสงส์ E-refund

WHA, AMATA, CBG, TU, ITC, AUCT, PLANB, SABINA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

หุ้นแนะนําวันนี้ WHA (ปิด 5.30 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 5.95 บาท) คาดยอดขายที่ดินพุ่ง ทําสถิติสูงสุดใหม่ในปีนี้และปีหน้าที่ 2,700 ไร่และ 3,000 ไร่ ตามลําดับ จากยอดซื้อของกลุ่ม EV car และมี Upside จากกลุ่มทุนสหรัฐเกี่ยวกับการลงทุนใน ธุรกิจ Data Center ของ Google, Microsoft และรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Advertisment

PLANB (ปิด 8.70 ซื้อ/เป้า 10.2 บาท) คาดกําไรปีนี้ทําสถิติสูงสุดใหม่ และโตถึง 27% ในขณะที่คาดว่าโมเมนตัมการเติบโตจะดําเนินต่อไปในปี 2024 ซึ่งเราคาดว่าจะโต 31% จาก UR ที่เพิ่มขึ้น และการปรับขึ้นค่าโฆษณา