จุลพันธ์-ศิริกัญญา โต้ปมรัฐสูญรายได้ 60,000 ล้าน ลดภาษีน้ำมัน

จุลพันธ์-ศิริกัญญา

“จุลพันธ” โพสต์ X หรือ ทวิตเตอร์ เผยฝ่ายค้านประเมินการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันอุ้มค่าครองชีพประชาชนผิดพลาด ยันรัฐเสียรายได้แค่ 17,700 ล้าน ไม่ใช่ 60,000 ล้าน ด้าน “ศิริกัญญา” โต้ทันควันประเมินจากคาดว่ารัฐจะลดภาษีตลอดปี พร้อมตั้งคำถามรัฐบาลไม่ลดภาษีต่อหรือไม่หลังจบมาตรการรอบนี้

วันที่ 4 มกราคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง โพสต์ X หรือ ทวิตเตอร์ ระบุถึงการอภิปรายชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 โดยระบุว่า จากที่พรรคก้าวไกลอภิปรายเรื่องงบประมาณนโยบายแก้หนี้ โดย สส.ชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร ตนได้ชี้แจงในสภาตามนี้

เรื่องการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 ที่มีการอภิปรายถึงการประเมินรายได้ที่ผิดพลาดจากการลดภาษีสรรพสามิต ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ราว 60,000 ล้านบาทนั้น หลังจากที่รัฐบาลเข้ามาบริหารราชการได้เริ่มนโยบายเพื่อช่วยเหลือต้นทุนค่าครองชีพให้แก่ประชาชน รวมทั้งช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กในเรื่องค่าขนส่ง โดยใช้มาตรการภาษีน้ำมันดีเซลสองรอบ

โดยครั้งแรกช่วงระหว่าง 20 กันยายน ถึง 31 ธันวาคมที่ผ่านมา การลดภาษีน้ำมันดีเซลทำให้รัฐรายได้ลดลงไปในส่วนนี้ 15,000 ล้านบาท และรอบถัดมาคือ วันที่ 1 ถึง 31 มกราคม 2567 ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วรัฐจะสูญเสียรายได้จากการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลรวม 17,700 ล้านบาท ไม่ใช่ 60,000 ล้านบาทแต่อย่างใด

“การชดเชยในส่วนนี้ จะช่วยให้ต้นทุนค่าครองชีพของพี่น้องประชาชนลดลง และสามารถนำเงินส่วนนี้ไปใช้จ่ายในส่วนอื่นที่จำเป็นเพิ่มขึ้น การจัดเก็บรายได้ที่น้อยลงจากมาตรการภาษีน้ำมันของกรมสรรพสามิต อยู่ในกรอบการบริหารงบประมาณที่รัฐสามารถจัดการได้ ไม่ได้ทำให้การจัดเก็บรายได้พลาดเป้าแต่อย่างใด สิ่งสำคัญที่รัฐบาลคำนึงถึงมากที่สุดคือการช่วยเหลือเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชน”

ขณะที่นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ตอบโต้ว่า รัฐขาดรายได้ภาษีสรรพสามิต 60,000 ล้านบาท ทางก้าวไกลคำนวณโดยคิดว่ารัฐบาลจะทำมาตรการนี้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2567
“ถ้าท่านบอกว่า 2 เดือนกว่าที่ผ่านมาเสียไป 17,700 ล้านบาท แสดงว่าหมดรอบนี้จะไม่ลดราคาน้ำมันโดยลดภาษีสรรพสามิตต่อแล้วใช่มั้ย”