บริษัทลูกรถไฟฟ้าบีทีเอสทุ่ม 5,900 ล้าน เข้าลงทุนใน”เคอรี่ เอ็กซ์เพรส”

วันที่ 24 เมษายน 2561 บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น (Term Sheet) เกี่ยวกับการเข้าลงทุนในหุ้นของบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ในสัดส่วนร้อยละ 23 และการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทต่อบุคคลในวงจำกัด

วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย ระบุว่า เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2561 บริษัทฯได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น (Term Sheet) บันทึกข้อตกลงกับบริษัท เคแอลเอ็น โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด, Gather Excellence Limited และบริษัท สยาม เจ้าพระยา เอ็กซ์เพรส จำกัด รวมเรียกว่า “กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม” ซึ่งถือหุ้นอยู่ในบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท จำกัดซึ่งจัดตั้งภายใต้กฎหมายไทยและประกอบธุรกิจให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนทั่วประเทศไทย “Kerry TH” รวมกันในสัดส่วนร้อยละ 100 สำหรับการเข้าลงทุนในหุ้นของ Kerry TH ของบริษัทฯ ในสัดส่วนร้อยละ 23 ของหุ้นทั้งหมดใน Kerry TH “หุ้น Kerry) จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม และการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทให้แก่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งเป็นการเสนอขายหุ้นต่อบุคคลในวงจำกัด (Private Placement) “หุ้นเพิมทุน VGI”

ทั้งนี้ คู่สัญญาตกลงซื้อขายหุ้น Kerry กันในราคา 5,900,611,083 บาท ซึ่งราคาดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับผลการตรวจสอบกำไรหลังหักภาษีตามงบการเงิน สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ของ Kerry TH โดยบริษัทจะขำระค่าซื้อหุ้นดังกล่าวเป็นเงินสด “ราคาซื้อขายหุ้น Kerry” โดยในวันเดียวกันกับที่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมได้รับชำระราคาซื้อขายหุ้น Kerry “วันจองซื้อหุ้น” กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมตกลงว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมทุกราย หรือบางรายจะจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน VGI ที่ราคาตองซื้อต่อหุ้น เท่ากับร้อยละ 95 ของราคาตั้งต้น “ราคาจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน VGI” โดย “ราคาตั้งต้น” หมายถึง ราคาซื้อขายถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นสามัญของบริษัท ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย “ตลท.” ย้อนหลัง 7 วัน ทำการติดต่อกันก่อนวันที่คณะกรรมการบริษัทมีมติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเดิมจะเท่ากับจำนวนร้อยละ 15 ของราคาซื้อขายหุ้น Kerry หารด้วยราคาจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน VGI ภายใต้เงื่อนไขว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมทไม่มีหน้าที่ต้องจองซื้อและบริษัท ไม่มีหน้าที่ต้องออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน VGI ให้แก่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม หาเกิดเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งดังต่อไปนี้

(ก) ราคาซื้อขายถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นสามัญของบริษัทใน ตลท.ย้อนหลัง 7 วันทำการติดต่อกันก่อนวันจองซื้อหุ้น “ราคาปิดตลาด” ลดลงเกินกว่าร้อยละ 10 ของราคาตั้งต้น

(ข) ราคาปิดตลาดเพิ่มขึ้นเกินกว่าร้อยละ 5.5 ของราคาตั้งต้น

รวมเรียกว่า “ธุรกรรม”

โดยบริษัทคาดว่าบริษัทจะมีความร่วมมือทางธุรกิจกับ Kerry TH ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นภายหลังจากการทำธุรกรรมฯแล้วเสร็จ ซึ่งรวมถึงการที่ Kerry TH จะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเพียงหนึ่งเดียวในด้านบริการจัดส่งพัสดุด่วนของบริษัท และระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ “รถไฟฟ้า BTS” ตลอดจนได้รับสิทธิในการใช้รถไฟฟ้า BTS เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการจัดส่งพัสดุด่วน

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงและเงื่อนไขตามที่คู่สัญญาจะได้ตกลงกันต่อไป โดย Kerry TH ยังจะได้รับสิทธิในการตั้งร้านค้าคีออส (Kiosk) หรือเคาน์เตอร์ หรือจุดให้บริการในลักษณะต่าง ๆ บนสถานีรถไฟฟ้า BTS สำหรับการนให้บริการรับ-ส่งสินค้าและพัสดุก่อนบุคคลอื่น (Right of First Refusai) ในขณะเดียวกัน บริษัทคาดหมายว่า บริษัทจะได้รับสิทธิในการบริหารจัดการสื่อโฆษณาในพื้นที่ใหม่ ๆ เพิ่มเติม เช่น ยานพาหนะขนส่งร้านค้า และจุดให้บริการของ Kerry TH รวมถึงการนำเสนอสินค้าตัวอย่างร่วมกับบริการจัดส่งพัสดุด่วนของ Kerry TH โดยลูกค้าหลักและรูปแบบการขนส่งของ Kerry TH จะช่วยสนับสนุนและขยายฐานธุรกิจสื่อโฆษณาออฟไลน์สู่สื่อโฆษณาออนไลน์ (O2O Solutions) ของบริษัท เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของการทำธุรกรรมออนไลน์ต่าง ๆ รวมถึงสื่อโฆษณาออนไลน์ ซึ่งการลงทุนใน Kerry TH ยังจะช่วยเพิ่มความหลากหลายทางธุรกิจของบริษัท และเพิ่มโอกาสให้บริษัทเติบโตในระดับภูมิภาคได้อีกด้วย