ธีระชัย มองความเสี่ยง 2 ประเทศใหญ่ บีบไทยเลือกฝั่ง ชี้แลนด์บริดจ์ เป็นโอกาสไทย

ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล
ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล(แฟ้มภาพ)

ธีระชัยเผยความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีนบีบไทยต้องเลือกข้าง แนะเร่งอัพสกิลความรู้รองรับการย้ายฐานผลิตใหม่ หากมีแลนด์บริดจ์เป็นตัวรับขนส่งถือเป็นเรื่องที่ดี

วันที่ 31 มกราคม 2567 นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายในสัมมนา GEOPOLITICS 2024 ภายใต้หัวข้อ “ส่องเศรษฐกิจไทย เมื่อโลกวิกฤต” ว่า หากมองข้างหน้าเรื่องความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกอีก 10 ปีนี้คือความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีนที่หนีไม่พ้น

เพราะที่ผ่านมาเศรษฐกิจของสหรัฐถือว่าผงาดมายาวนาน แต่ขณะนี้เจอคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างจีน ในเวลานี้จีดีพีจีนหายใจรดต้นคอสหรัฐ ซึ่งสามารถแข่งขันได้ทั้งในฝั่งรถไฟฟ้า, AI และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้น ขบวนการต่อสู้กันจะเกิดไปอีกนาน ทำให้การแยกกันระหว่างอเมริกากับจีน และบีบให้ไทยต้องเลือกข้างนั้นยิ่งเข้มข้นขึ้น

ขณะนี้ระหว่าง 2 พรรคในสหรัฐมีเรื่องเดียวที่เห็นพ้องต้องกันคือ การทุบจีน ไม่ว่าทรัมป์จะกลับมาหรือไม่ ก็จะเกิดการแยกทาง ซึ่งมีทั้งความเสี่ยงและโอกาส ในส่วนของประเทศไทยจะมีบริษัทย้ายฐานการผลิตมาที่ไทยเพิ่มขึ้น แต่ปัญหาคือจะเป็นสินค้าที่อาศัยเทคโนโลยีระดับสูง ซึ่งไทยมีการพัฒนาและเตรียมพร้อมเพิ่มสกิลมากน้อยแค่ไหน รวมถึงแนวโน้มการค้าที่จะเข้ามาในไทยจะเป็นการค้าระดับภูมิภาคยาวไป 50 ปีที่จะเพิ่มขึ้น ด้วยพลังซื้อของคนที่จะเข้ามาเพิ่มขึ้น

ขณะที่ประเทศอินเดียมีประชากรกว่า 1,000 ล้านคน ในอนาคตจะมีประชากรเพิ่มขึ้นอีกต่อเนื่อง แต่ไม่เคยข้ามหิมาลัยมาได้ ดังนั้น ถ้าไทยสามารถเอาแลนด์บริดจ์เป็นตัวรับขนส่งที่จะมาจากหลายทาง ทั้ง แอฟริกา, อเมริกาใต้ เป็นต้น ถือเป็นเรื่องที่ดี ดังนั้น ในอนาคตต้องเน้นการค้า Global South และ Regional

Advertisment