เจนเนอราลี่ กรุ๊ป ประกาศซื้อหุ้นคืน 500 ล้านยูโร เม.ย.นี้

เจนเนอราลี่

เจนเนอราลี่ กรุ๊ป ประกาศเตรียมเสนอซื้อหุ้นคืน มูลค่า 500 ล้านยูโร ในการประชุมผู้ถือหุ้นเดือน เม.ย. 2567 พร้อมเผยเข้าซื้อกิจการ “ลิเบอร์ตี้ เซกูรอส” ขยายธุรกิจประกันในสเปน-โปรตุเกส บริษัท “คอนนิง” ขยายตลาดสหรัฐอเมริกา-เอเชีย

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 นายฟิลลิป ดอนเนท ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเจนเนอราลี่ (Generali) เปิดเผยว่าด้วยความแข็งแกร่งทางด้านการเงินของเจนเนอราลี่ กรุ๊ป จึงได้เตรียมเสนอซื้อหุ้นคืน คิดเป็นมูลค่า 500 ล้านยูโร ในการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี ในช่วงเดือนเมษายน 2567 เพื่อแสดงถึงการให้ความสำคัญต่อการจ่ายผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นขององค์กร

โดยปัจจุบันเจนเนอราลี่กรุ๊ป มีความมั่นคงทางด้านการเงิน โดยยืนยันได้จากกระแสเงินสด และสถานะอันแข็งแกร่งตามกรอบกำกับความมั่นคงทางสภาพคล่องของกิจการ (Solvency 2) ด้วยกลยุทธ์การจัดการหนี้เชิงรุก และมั่นใจว่าในอนาคตธุรกิจในกลุ่มประกันชีวิตจะมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อันมีผลมาจากการเสริมอัตราค่าธรรมเนียมและมาตรการทางเทคนิคที่นำมาใช้ตั้งแต่ปี 2565

ทั้งนี้ในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา เจนเนอราลี่กรุ๊ป ได้เข้าซื้อ 2 บริษัท 1.บริษัท ลิเบอร์ตี้ เซกูรอส (Liberty Seguros) เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางการตลาดให้กับเจนเนอราลี่ในประเทศสเปนและโปรตุเกส และยังนับเป็นการเติมเต็มการดำเนินงานให้กับเจนเนอราลี่ในคาบสมุทรไอบีเรีย

ทั้งในแง่ของการนำเสนอผลิตภัณฑ์และการจัดจำหน่าย ซึ่งการซื้อกิจการครั้งนี้ทำให้เจนเนอราลี่ กรุ๊ป สามารถสร้างผลกำไรในกลุ่มธุรกิจประกันภัยทรัพย์สินและเบ็ดเตล็ด (P&C) ในประเทศไอร์แลนด์ และช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรและความสามารถในการแข่งขัน โดยคาดว่าจะสามารถทำกำไรก่อนหักภาษีได้กว่า 250 ล้านยูโรต่อปี ภายในปี 2572

และ 2.บริษัท คอนนิง (Conning) เพื่อช่วยเร่งการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ด้านการบริหารจัดการสินทรัพย์ของเจนเนอราลี่ กรุ๊ป และยังช่วยขยายตลาดเข้าสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงภูมิภาคเอเชียได้อีกด้วย

พร้อมกันนี้ด้านความร่วมมือระยะยาว Conning มีกับ CATHAY LIFE จะช่วยสร้างความมั่นใจต่อเสถียรภาพของสินทรัพย์ภายใต้การจัดการของคอนนิง ซึ่งคาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าจะสามารถสร้างกำไรจากการดำเนินธุรกรรมได้อีกกว่า 70-80 ล้านยูโร

“นับตั้งแต่การเปิดตัวกลยุทธ์ Lifetime Partner 24 : Driving Growth เจนเนอราลี่พึงพอใจกับผลการดำเนินงานที่เติบโตพร้อมผลกำไร รวมถึงการสร้างมูลค่าให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด และจากการเข้าซื้อกิจการเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับเจนเนอราลี่ กรุ๊ป ในฐานะบริษัทประกันภัยชั้นนำของยุโรป อีกทั้งยังเป็นการขยายธุรกิจด้านการจัดการสินทรัพย์ไปทั่วโลก

ทั้งนี้ธุรกิจด้านประกันสุขภาพ และอุบัติเหตุ (Protection, Health & Accident) ได้กลายเป็นส่วนสำคัญต่อความสามารถในการทำกำไรของกลุ่ม โดยคิดเป็น 22% ของเบี้ยประกันภัยรับรวมรวมในปี 2565 ซึ่ง Generali Group คาดว่าธุรกิจด้านประกันสุขภาพ และอุบัติเหตุ จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยศักยภาพความเป็นผู้นำของกลุ่มประกันภัยส่วนบุคคลในยุโรป การปรับปรุงและการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์อยู่เสมอ รวมถึงเครือข่ายการจัดจำหน่ายอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของบริษัท”

อนึ่ง Generali Group เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการด้านประกันภัยและการจัดการสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของโลก ก่อตั้งขึ้นในปี 1831 และดำเนินธุรกิจในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก โดยมีเบี้ยประกันภัยรับรวมกว่า 81.5 พันล้านยูโรในปี 2022 ด้วยพนักงาน 82,000 คน ที่ให้บริการลูกค้า 68 ล้านราย

กลุ่มบริษัทมีสถานะเป็นผู้นำในทวีปยุโรปและกำลังเติบโตในภูมิภาคเอเชียและละตินอเมริกา โดยหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ของเจนเนอราลี่คือพันธสัญญาที่จะเป็น Lifetime Partner เพื่อตอบสนองความคาดหวังและส่งมอบนวัตกรรม พร้อมประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า