สมาคมแบงก์ เร่งติดตามพนักงานขายข้อมูลลูกค้า ยอมรับกระทบเชื่อมั่น

ผยง ศรีวณิช

สมาคมธนาคารไทยเผยทุกหน่วยงานกำลังเร่งติดตามสาเหตุ “พนักงานธนาคารขายข้อมูลลูกค้า” ยอมรับประเด็นนี้อ่อนไหวอาจกระทบความเชื่อมั่นได้ พร้อมหาทางป้องกันต่อไป

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยถึงกรณีที่มีพนักงานสินเชื่อของธนาคารแห่งหนึ่งได้มีการขายรายชื่อของลูกค้าธนาคารนั้นว่า ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิก รวมถึงศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร (TB-CERT) ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว โดยได้มีการสืบถึงสาเหตุและรายละเอียดของต้นเหตุว่าเกิดจากตรงไหน จึงจะสามารถระบุถึงปัญหาได้

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญในความปลอดภัย และมีกลไกในการควบคุมดูแลข้อมูลของลูกค้าอยู่แล้ว ตามกฎของข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อธนาคาร

“ปัญหาด้านภัยไซเบอร์ หรือกลโกงนั้น ที่จริงก็เกิดอยู่ในทุกอุตสาหกรรม แต่ในอุตสาหกรรมธนาคารพาณิชย์มีความอ่อนไหวมากในเรื่องดังกล่าว ซึ่งธนาคารเองและผู้เกี่ยวข้องก็ให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยทาง TB CERT ก็ได้ให้ความสำคัญเรื่องนี้ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นจากภัยไซเบอร์จะมาใน 2 รูปแบบได้คือ ภายนอกพยายามเจาะระบบเข้ามาจากบุคคลภายนอก และเกิดจากบุคคลภายในเอง ซึ่งเรื่องนี้คงต้องรอความชัดเจนก่อน เพื่อหาทางดูแลป้องกันต่อไป”