คลังเตรียมหารือทุกหน่วยงานราชการเร่งรัดเบิกจ่าย-ลงทุน วอน ธปท.ผ่อนเกณฑ์ LTV

กฤษฎา จีนะวิจารณะ
กฤษฎา จีนะวิจารณะ

กฤษฎา เผยคลังเตรียมหารือหน่วยงานราชการทุกกระทรวง และรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง เร่งรัดเบิกจ่าย-ลงทุน วอน ธปท.จะใจอ่อนผ่อนเกณฑ์มาตรการ LTV ยันไม่ก้าวล่วงเรื่องขอ กนง.ประชุมนัดพิเศษ

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่าในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ. 2567) จะมีการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินลงทุนของหน่วยงานราชการทุกกระทรวง เพื่อเร่งรัดเบิกจ่าย และลงทุนต่าง ๆ โดยยืนยันว่าขณะนี้ภาครัฐได้ใช้มาตรการการคลังในทุกด้าน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในประเทศ

ในส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านกระทรวงคลังทำไปค่อนข้างมากแล้ว ทั้งมาตรการลดหย่อนภาษีต่าง ๆ มาตรการ Easy E-Receipt ส่วนมาตรการ Loan to Value (LTV) เพื่อกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น โดยทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)​ ที่ผ่านมาได้เข้าหารือ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทบทวนมาตรการดังกล่าวหลายครั้ง แต่ยังไร้การตอบรับในเรื่องนี้

“เรื่อง LTV ก็ขออ้อนวอน ธปท. ไปหลายรอบแล้ว เผื่อเขาจะใจอ่อน ซึ่งหากใจอ่อนเมื่อไหร่ มองว่าจะช่วยภาคอสังหาริมทรัพย์ได้” นายกฤษฎากล่าว

ส่วนเรื่องของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประชุมนัดพิเศษเพื่อลดดอกเบี้ย ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ เข้าใจว่าได้มีการคุยกันหลายครั้งแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องของ กนง.ที่ต้องพิจารณาเอง เพราะในวันนี้ข้อมูล บริบททางเศรษฐกิจเปลี่ยนไปแล้ว

นายกฤษฎากล่าวเพิ่มเติม เกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้ปีงบประมาณ 2567 ว่าสำหรับการจัดเก็บรายได้ของงบประมาณปีงบ 2567 คาดว่ายังคงเป็นไปตามเป้าหมาย โดยยอมรับว่าการตั้งเป้าเดิมสูงกว่าปีก่อนที่คาดการณ์ไว้ค่อนข้างมาก เนื่องจากในการตั้งเป้าหมายนั้น ตั้งบนสมมุติฐานอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ที่คาดว่าปีนี้จะเติบโต 3.8-3.9% แต่ปัจจุบันกระทรวงการคลังได้ปรับลดประมาณการลงมา ดังนั้นก็ต้องดูว่าจะทำอย่างไรให้เป็นไปตามเป้างบประมาณ