CRC แจ้ง “สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์” ลาออกจากบอร์ด

เซ็นทรัล รีเทล

CRC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ “สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์” ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัท มีผลตั้งแต่ 19 ก.พ. 2567 เป็นต้นไป

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า นายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ รองประธานกรรมการ ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CRC ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความท้าทายและโอกาสในธุรกิจค้าปลีกทั้งไทยและโลก รวมถึงแนวคิดการบริหารเพื่อรับมือกับความท้าทายและความได้เปรียบว่า

ในปี 2567 นี้ธุรกิจค้าปลีกไทยและทั่วโลกยังท้าทายและมีความไม่แน่นอนหลายด้าน ทั้งจากปัจจัยภายนอกและภายในประเทศ ธุรกิจจึงต้องใช้ความระมัดระวังในการบริหารจัดการและวางแผนใช้เม็ดเงินลงทุน

โดยปัจจัยหลักที่ต้องจับตามองก็คือ สภาพเศรษฐกิจโลกที่เติบโตช้า เนื่องจากหลายประเทศและภูมิภาคยังมีปัญหาภายใน เช่น ปัญหาวงการอสังหาริมทรัพย์ในจีน ซึ่งฝังรากลึกและยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลาย ขณะเดียวกัน ยังมีความตึงเครียดในระดับภูมิภาค ทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ เช่น การค้าระหว่างจีน-สหรัฐอเมริกา ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อไทย ซึ่งเป็นคู่ค้าอย่างเลี่ยงไม่ได้

ส่วนปัจจัยภายในประเทศไทยเองก็มีทั้งปัญหาด้านเศรษฐกิจและกำลังซื้อ หลังการฟื้นตัวจากช่วงโควิดค่อนข้างช้ากว่าประเทศอื่น ๆ สะท้อนจากปีที่แล้ว ซึ่งเศรษฐกิจเติบโตต่ำกว่า 3% แม้การระบาดจะจบลงไปแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ ยังต้องเผชิญกับการทุ่มตลาดของจีน ซึ่งใช้ความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิตจากสถานะผู้ผลิตรายใหญ่ และข้อตกลงยกเว้นภาษีนำเข้าส่งสินค้าราคาถูกมาวางขายในไทยผ่านแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลซต่าง ๆ จนทำให้เม็ดเงินถึง 2 ใน 3 ของมูลค่าค้าปลีกออนไลน์กว่าแสนล้านไหลออกนอกประเทศไป

ปัจจัยเหล่านี้ต่างกดดันให้ปี 2567 นี้ตลาดค้าปลีกของไทยมูลค่าประมาณ 4 ล้านล้านบาท มีความเสี่ยงจะเติบโตต่ำกว่าจีดีพี หรือโตประมาณ 2-3% เท่านั้น