ออมสิน นำร่องตั้ง JV AMC ไม่เกิน 3 เดือนร่วมทุน BAM แก้หนี้

ออมสิน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหลักเกณฑ์ส่งเสริมการร่วมลงทุน เพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ และช่วยเหลือลูกหนี้ด้อยคุณภาพในระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ หรือการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFIs) กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) หรือเรียกว่า JV AMC แล้ว

ล่าสุด “สุวรรณี เจษฎาศักดิ์” ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า มาตรการ JV AMC เป็นมาตรการชั่วคราว ที่ออกมาเพื่อบริหารจัดการหนี้ด้อยคุณภาพในกลุ่ม SFIs โดยให้มีการรับซื้อ-โอนหนี้ในกลุ่มรายย่อยและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่มีมูลค่าไม่เกิน 20 ล้านบาท ซึ่งจะกำหนดให้ JV AMC มีการช่วยเหลือลูกหนี้อย่างน้อย 1 ครั้งในการปรับโครงสร้างหนี้

ทั้งนี้ ได้กำหนดให้ SFIs และ AMC สามารถยื่นขอจดทะเบียนการร่วมทุนได้ภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2567 และบริษัทร่วมทุนดังกล่าวจะต้องเคลียร์หนี้ด้อยคุณภาพให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 15 ปี โดยทุนจดทะเบียนจะอยู่ที่ 25 ล้านบาท และโครงสร้างถือหุ้นจะต้องมีอำนาจในการควบคุมร่วมกัน อาจจะถือหุ้นในสัดส่วน 49 : 49 หรือ 50 : 50

“ตอนนี้มีผู้ประกอบการ SFIs และ AMC จำนวน 1 แห่ง ให้ความสนใจในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน JV AMC โดยก่อนหน้านี้ ในส่วนของธนาคารพาณิชย์ ก็มีแบงก์ 1 แห่ง และ AMC อีก 1 แห่ง ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนไปแล้ว 1 ราย และได้ดำเนินการไปแล้ว”

ขณะที่ “กมลภพ วีระพละ” กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า สำหรับ ธอส.ยังไม่มีนโยบายร่วมทุนจัดตั้ง JV AMC เพราะว่าตามกฎหมาย ธนาคารมีหน้าที่ในการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กับประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นพันธกิจหลัก โดยที่ผ่านมา ธอส.ดําเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงการคลังมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน ปัจจุบันมีลูกค้าลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน ปี 2567 จำนวน 11,923 บัญชี คิดเป็นวงเงินต้นคงเหลือ 13,899 ล้านบาท

ด้าน “วิทัย รัตนากร” ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาในการจัดตั้ง JV AMC หลังจาก ธปท.ประกาศเงื่อนไขออกมาแล้ว ซึ่งพบว่ามีเงื่อนไขที่แตกต่างกันกับของธนาคารพาณิชย์ที่ออกมาก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี ในส่วนของออมสิน คาดว่าจะร่วมทุนจัดตั้งบริษัทได้ภายใน 3 เดือนจากนี้

วิทัย รัตนากร
วิทัย รัตนากร

“ต้องมีการเจรจา คุยเรื่องพาร์ตเนอร์ เรื่องใหญ่ ก็จะมีรายละเอียดพอสมควร คิดว่าประมาณสัก 3 เดือน น่าจะตั้งบริษัทได้ ส่วนจะเริ่มโอนหนี้เสียตอนไหนนั้น ก็ยังมีกระบวนการอยู่ อาจใช้เวลาหน่อย แต่ว่าก็ไม่ได้ช้า”

ส่วนที่ว่าธนาคารออมสิน จะร่วมทุนกับบริษัท บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM นั้น ยังไม่ยืนยันตอนนี้ ต้องรอประกาศอีกที

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ “ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน” ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าจะร่วมทุนกับ BAM จัดตั้ง JV AMC ขึ้นมา ถือหุ้นฝ่ายละ 50% เนื่องจากเป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของรัฐด้วยกัน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยลูกหนี้ได้อีกเป็นแสนคน