“โกลเบล็ก” คัด 4 หุ้นเด่นรับราคายางพาราพุ่งแรงรอบ 3 ปี

globlex

บล.โกลเบล็กประเมินหุ้นไทยพักตัว หลังสหรัฐประกาศตัวเลขการจ้างงานใหม่สูงเกินคาด ด้านเอสแอนด์พี โกลบอล เตือนหากเศรษฐกิจจีนยังอ่อนแอ มีหั่นความน่าเชื่อถือรัฐบาลแน่ ให้กรอบดัชนีที่ 1,350-1,400 จุด แนะลงทุนหุ้นได้ประโยชน์ราคายางพาราทำ New High รอบ 3 ปี STA-TRUBB-NER-TEGH

วันที่ 12 มีนาคม 2567 นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีโอกาสพักตัว หลังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยมีแรงกดดันจากการเปิดเผยข้อมูลตลาดแรงงานบ่งชี้ว่าการจ้างงานใหม่ในสหรัฐเพิ่มขึ้นมากเกินคาด 275,000 ตำแหน่งในเดือน ก.พ. มากกว่าที่มีการคาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

และเอสแอนด์พี โกลบอลได้ออกมาเตือนว่าแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนอาจถูกปรับลดลง หากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ หรือยังต้องอาศัยการแทรกแซงของรัฐบาลเข้ามาด้วยการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลง กดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน จึงให้กรอบดัชนีที่ 1,350-1,400 จุด

ทั้งนี้ยังคงต้องจับตาปัจจัยกดดันความเชื่อมั่นการลงทุนต่อเนื่อง อาทิ การเร่งพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2567 และวันที่ 29 มี.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจและการเงินไทย ส่วนปัจจัยต่างประเทศในวันนี้ (12 มี.ค.) ทางสหรัฐรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ก.พ. วันที่ 13 มี.ค. สหรัฐ รายงานสต๊อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 14 มี.ค.สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน ก.พ. ยอดค้าปลีกเดือน ก.พ. สต๊อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือน ม.ค. วันที่ 15 มี.ค. จีน รายงานดัชนีราคาบ้านเดือน ก.พ. สหรัฐ รายงานราคานำเข้าและส่งออกเดือน ก.พ. ดัชนีภาคการผลิตเดือน มี.ค. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.พ. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือน มี.ค. วันที่ 19-20 มี.ค. กำหนดประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED)

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคายางพาราทำ New High รอบ 3 ปี ซึ่งได้อานิสงส์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน โดยหุ้นที่ได้อานิสงส์จากนโยบายดังกล่าว ได้แก่ STA, TRUBB, NER และ TEGH

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินว่าในส่วนสัปดาห์นี้ตลาดจับตาประกาศตัวเลขดัชนีเงินเฟ้อ CPI และ PPI อย่างไรก็ตาม เรามองภาพรวมราคาน้ำมันดิบและราคาอาหารสดยังทรงตัวระดับสูง ทำให้ CPI อาจปรับตัวขึ้น หลังจากในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง

สาเหตุมาจากดัชนีฝ่ายจัดซื้อและการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐหดตัวต่ำกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 52.6 จุดและ 140k ตามลำดับ ประกอบกับดัชนีดอลลาร์อ่อนตัวหลุดแนวรับสำคัญบริเวณ 103.73 ซึ่งปัจจุบันทรงตัวที่ระดับ 102.79 ดอลลาร์ที่อ่อนค่าหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้น ขณะที่กองทุน SPDR เทขาย -6.34 ตัน

ดังนั้นฝ่ายวิจัยประเมินว่าเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ของสหรัฐมีแนวโน้มทรงตัวเหนือระดับ 3% สอดคล้องกับตลาดที่คาดการณ์ว่าเฟดอาจเลื่อนการปรับลดดอกเบี้ยจากไตรมาส 1/2567 เป็นไตรมาส 2/2567 อีกทั้งราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาสูงในสัปดาห์ก่อนหน้า จึงอาจมีแรงขายทำกำไร ระหว่างสัปดาห์หากราคาทองคำปรับตัวขึ้นไม่ผ่านแนวต้าน 2,200$/oz คำแนะนำ ทยอยเทขายทำกำไร