หุ้นไทยวันนี้แกว่ง 1,375-1,395 จุด ตลาดรอผลประชุมเฟด-บีโอเจ

หุ้น

บล.กรุงศรีฯ ประเมินหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว 1,375-1,395 จุด ภาวะตลาดรอผลประชุมเฟด คาดคงดอกเบี้ย 5.5% หลังบอนด์ยิลด์สหรัฐพุ่ง ทำให้ฟันด์โฟลว์ยังไม่ชัดเจน แนะหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว พร้อมจับตาผลประชุมบีโอเจ

วันที่ 18 มีนาคม 2567 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรีฯ รายงานตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา SET Index ลดลง 9 จุด (-0.64%) ปิดที่ระดับ 1,386 จุด ดัชนีปรับลงในทิศทางเดียวกับต่างประเทศ กังวลเฟดคงดอกเบี้ยสูงเป็นเวลานาน หลังเงินเฟ้อในสหรัฐลดลงช้ากว่าที่คาดกันไว้

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ ประเมิน SET แกว่งตัว 1,375-1,395 จุด ภาวะตลาดอยู่ในช่วงรอการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วันที่ 19-20 มี.ค. ที่คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ย 5.5% ต่อไป เนื่องจาก US Bond yield พุ่งขึ้นหลังดัชนี CPI และ PPI สหรัฐล่าสุดสูงกว่าคาด ซึ่งกดดันให้ทิศทางเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) ไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม คาดว่ากลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวจะ ช่วยหนุนดัชนีสลับรีบาวนด์ขึ้นได้ จึงแนะนํา Selective buy

ประเด็นสำคัญวันนี้ 1.รับเหมาฯ, วัสดุก่อสร้าง-คาดสภาจะลงมติผ่านร่าง  พ.ร.บ.งบฯปี’67 ได้ในสัปดาห์นี้ : พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 จะเข้าสู่การพิจารณาของสภา 20-22 มี.ค. และคาดว่าจะลงมติได้ในเวลา 18.00 น. ของวันที่ 22 มี.ค. หากร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านการเห็นชอบของสภา ลําดับถัดไปประธานสภาจะนําขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมาย ส่งผลบวกต่อ เศรษฐกิจไทยโดยตรงจากการเบิก-จ่ายเงินลงทุนภาครัฐ ที่คาดว่าจะเร่งตัวขึ้นตั้งแต่เดือน เม.ย.นี้เป็นต้นไป

2.จับตา BoJ Meeting (การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น) อาจยกเลิกนโยบายดอกเบี้ยติดลบ : ญี่ปุ่นเป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่ใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ แต่จากอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นเหนือระดับ 2% ในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับสหภาพแรงงานของญี่ปุ่นเตรียมปรับขึ้นค่าแรงราว 5.28% มากสุดในรอบ 30 ปี จึงเป็นไปได้ที่ BoJ อาจพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจากเดิม -0.10% เป็น 0% ในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 มี.ค.

3.FED Meeting คาดคงดอกเบี้ยตามเดิม แต่แนะให้ติดตาม FED Dot Plot : FED Meeting 20 มี.ค.นี้ คาดคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.5% ตามเดิม แต่ต้องติดตามถ้อยแถลงของประธานเฟด รวมไปถึง FED Dot Plot เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลงกี่ครั้งในปีนี้ และจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาไหน โดยปัจจุบัน Consensus คาด FED จะลดดอกเบี้ยครั้งแรกในช่วงเดือน มิ.ย.ปีนี้

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ PTTEP, TOP, SPRC, BCP, BSRC, PTTGC ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง STA, NER, TEGH, TRUBB ราคายางพาราปรับตัวขึ้น
DOHOME, GLOBAL, HMPRO, CPALL, AOT คาดกําไร 1Q24 เติบโต

สำหรับหุ้นแนะนําวันนี้ GLOBAL (ปิด 17.10 ซื้อ/เป้า 18.50 บาท) กลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้างคาดว่าจะเป็นกลุ่มแรกที่จะได้ประโยชน์หากภาครัฐผ่านร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี’67 ได้ในสัปดาห์นี้ และประกาศใช้เป็นกฎหมายพร้อมเบิกจ่ายงบประมาณได้ตั้งแต่เดือน เม.ย.เป็นต้นไป (GLOBAL มีสัดส่วนลูกค้าเป็นกลุ่มผู้รับเหมา 30% ของรายได้รวม)

IVL (ปิด 24.90 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 27 บาท) คาดผลประกอบการกลับมาฟื้นตัวใน 1Q24 จาก 1) ไม่มีตั้งด้อยค่าเงินลงทุนจํานวนมากเหมือน 4Q23 และ 2) ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ปิโตรฯ ของ IVL ในทุกผลิตภัณฑ์กลับมาฟื้นตัวได้ดีในเดือน ก.พ. โดยเฉพาะ PET Spread ในตะวันตกปรับขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน และทําสถิติสูงสุดในรอบ 10 เดือน