Virtual Bank กับความปลอดภัย ?

Virtual Bank
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : อำนาจ ประชาชาติ

ประเทศไทยล้ำสมัยขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในด้านการทำธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ ปัจจุบันทำได้สะดวกสบาย แค่ปลายนิ้วสัมผัส (ผ่านมือถือ)

ขณะที่อีกไม่เกิน 2 ปี เราก็จะมี “ธนาคารไร้สาขา” หรือ “Virtual Bank” ให้บริการแล้ว โดยแบงก์ชาติคาดว่าน่าจะเริ่มเปิดให้บริการรายแรกประมาณเดือนมิถุนายน 2569

ต่อไปสาขาแบงก์ก็ยิ่งจำเป็นน้อยลงไปอีก จากปัจจุบันที่ความจำเป็นก็ลดลงไปมากแล้ว

ด้วยเพราะธุรกรรมหลายอย่างไม่ต้องเข้าไปที่สาขาก็สามารถทำได้ แถมทำได้อย่างสะดวกสบาย ขึ้นมาก แล้วก็ยังมีปัจจัยเรื่องการเข้าไปทำธุรกรรมที่สาขา ที่ปัจจุบันนี้ได้ยินหลายคนมาบ่นให้ฟังว่า ใช้เวลาค่อนข้างมาก แม้ว่าเข้าไปแล้วดูเหมือนจะไม่ค่อยมีคน แต่ก็ต้องรอนาน ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นเพราะอะไร

ไม่เป็นไร มาว่ากันด้วยเรื่อง “Virtual Bank” ต่อ…

ทางการต้องการให้ผู้ให้บริการ มุ่งเน้นบริการทางการเงินแก่ 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.ผู้ไม่มีรายได้ประจำ และ เอสเอ็มอี 2.กลุ่มที่ไม่ได้รับบริการการเงินอย่างเพียงพอ (Underserved) 3.กลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน (Unserved) และ 4.กลุ่มเข้าไม่ถึงสินเชื่อและกลุ่มเป็นหนี้นอกระบบ

แน่นอนว่า การใช้บริการ “Virtual Bank” จะต้องทำผ่านช่องทางออนไลน์ ผ่านมือถือ ดังนั้น เรื่องระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ลำพังปัจจุบัน ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ก็ต้องเผชิญกับ “มิจฉาชีพ” หลากหลายรูปแบบที่แวะเวียนกันเข้ามาก่อกวนทำให้ปวดหัวอยู่แทบทุกวัน

บางวันเขย่าประสาทถึงขั้นมีข่าวว่า มีการ “ดูดเงินกลางอากาศ” ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้กดดาวน์โหลดอะไร…กันเลยทีเดียว

กรณีที่เกิดขึ้นนี้ อาจจะเป็นเรื่องเหลือเชื่อ ที่ดูแล้วน่าจะเป็นไปไม่ได้ ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตกันว่า น่าจะเป็น Human Error มากกว่า แต่ก็นั่นแหละ ในอดีตหลาย ๆ เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เวลาผ่านไปก็กลับเป็นไปได้ขึ้นมาก็มีไม่น้อย ดังนั้น ก็ต้องระมัดระวังไว้ และผู้ให้บริการ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องก็ควรสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ใช้บริการ จะได้ไม่ต้องหวาดผวากัน

สำหรับ “Virtual Bank” นั้น คิดว่า หากผู้ให้บริการรายใดสามารถแก้โจทย์เหล่านี้ได้ สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้ ก็น่าจะเป็น “ผู้ชนะ” ได้