ปลุกพลัง SMEs ให้ก้าวไว ด้วย AI ช่วยธุรกิจ

AI ปลุกพลัง SMEs
คอลัมน์ : Smart SMEs 
ผู้เขียน : finbiz by ttb

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI กำลังกลายเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่ช่วยปลดล็อกศักยภาพและขับเคลื่อนธุรกิจ SMEs สู่ความสำเร็จ ทั้งยังจะเข้ามาเป็นเสมือน “ผู้ช่วย” ที่ชาญฉลาด คอยสนับสนุนการทำงานของมนุษย์ ช่วยให้ธุรกิจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขยายโอกาสทางธุรกิจ และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

finbiz by ttb ขอนำแง่มุมต่าง ๆ ของ AI ที่จะมาช่วยพัฒนาศักยภาพให้ SMEs ได้พิจารณานำมาปรับใช้กับธุรกิจ

เพราะ AI ไม่ได้ไกลตัวอย่างที่คิด และกำลังเข้ามาพลิกโฉมโลกธุรกิจ

ลองนึกถึง Siri ที่เป็นผู้ช่วยเราในโทรศัพท์ หรือแพลตฟอร์มดูหนังหลาย ๆ แพลตฟอร์มที่แนะนำหนังได้ตรงใจ นี่คือสิ่งที่ได้จาก AI ที่อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด หรือการที่ผู้ประกอบการเองก็เคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากการแนะนำและการประมวลผลต่อยอดจาก AI จึงเป็นสิ่งที่ SMEs ไม่ควรมองข้ามโอกาสในการนำ AI มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ขยายโอกาสทางธุรกิจ และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

นอกจากประสบการณ์ตรงของผู้ประกอบการแล้ว ยังมีผลสำรวจจาก Gartner เผยว่าผู้บริหารระดับสูงขององค์กร 21% คิดว่า AI จะเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่สุด และจะส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมไปในอีก 3 ปีข้างหน้า

ปัจจัยที่ทำให้ AI ก้าวหน้า และมีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการธุรกิจ

1) การเข้าถึง AI ที่ง่ายขึ้น เครื่องมือ AI ต่าง ๆ มีราคาถูกลงและใช้งานง่ายขึ้น ทำให้ SMEs มีโอกาสเข้าถึง และนำ AI เข้ามาใช้งานได้ง่ายขึ้น

2) การมุ่งเน้นไปที่งานเฉพาะ AI ถูกนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะทางในธุรกิจ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า การจัดการคลังสินค้า และการบริการลูกค้า

3) การผสานรวมกับเทคโนโลยีอื่น AI ถูกผสานรวมกับเทคโนโลยีอื่น 
เช่น Cloud Computing และ Big Data เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

4) การพัฒนาด้านความปลอดภัยและจริยธรรม ผู้พัฒนา AI รวมถึงผู้ประกอบการที่ใช้ AI ในการประกอบธุรกิจให้ความสำคัญกับการใช้ AI อย่างปลอดภัยต่อข้อมูล และมีจริยธรรมมากขึ้น รวมถึงกฎกติกาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมา ทำให้ผู้บริโภคที่ใช้งาน AI มีความมั่นใจมากขึ้น

ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ AI ในธุรกิจ SMEs

1) แชตบอต ใช้ในการตอบคำถามลูกค้า ให้บริการลูกค้า และแนะนำสินค้าหรือบริการที่เหมาะสม ซึ่งปัจจุบัน AI พัฒนาไปสู่การโต้ตอบอย่างเป็นธรรมชาติ

2) การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เข้าใจพฤติกรรม ความต้องการ และความชอบของลูกค้า เพื่อพัฒนาไปสู่การนำเสนอสินค้าและบริการ

3) ระบบแนะนำสินค้า จากประโยชน์ที่ AI สามารถประมวลผลจากข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว จึงสามารถแนะนำสินค้าหรือบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในขณะที่ลูกค้ากำลังเลือกซื้อสินค้าได้อย่างถูกต้องตรงใจ

4) ระบบจัดการคลังสินค้า บริหารจัดการสินค้าคงคลัง ตรวจสอบสินค้า และจัดส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5) การวิเคราะห์ความเสี่ยง สามารถคาดการณ์ความเสี่ยงทางธุรกิจและช่วยในการตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด

ประโยชน์ของ AI เมื่อนำมาใช้ในธุรกิจ SMEs

1) ก้าวสู่โอกาสใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจให้เติบโตมากขึ้น

ปัจจุบันการเข้าถึงเทคโนโลยี AI ง่าย และถูกลงกว่ายุคก่อน จึงนับว่าเป็นสิ่งที่น่าลงทุนเพราะจะเป็นการเปิดรับโอกาสที่ดีในอนาคตอันใกล้ มีโอกาสให้ผลกำไรที่สูงเช่นกัน สามารถลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพของการผลิตสินค้าได้ และการใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลจะสามารถผลิตสินค้าได้ตรงใจลูกค้ามากขึ้นจะเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจในระยะเวลาการพัฒนาที่สั้น

2) ธุรกิจมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

การปรับองค์กรโดยการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ จะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้นไปด้วย ประหยัดเวลา รวมถึงสามารถสร้างมาตรฐานของการบริการที่เท่าเทียม และมาตรฐานของการควบคุมคุณภาพสินค้า

3) ลดต้นทุนการดำเนินงาน

การใช้ AI จะช่วยลดต้นทุนในระยะยาวจากการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถวิเคราะห์การทำงานของทรัพยากรมนุษย์ เพื่อนำมาพัฒนาจุดที่บกพร่องให้ได้บุคลากรที่มีศักยภาพมากขึ้น รวมถึงการจัดการคลังสินค้าที่ดีจากการใช้ AI ทำให้เงินทุนของสินค้าจมน้อยลง

4) สร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้แก่ลูกค้า
การใช้ AI เข้ามาช่วยให้บริการลูกค้าและผู้มาใช้บริการดีขึ้น สามารถทำให้ธุรกิจนำเสนอสินค้าและบริการที่ถูกต้องตรงใจสำหรับลูกค้าที่มีความแตกต่างกันในแต่ละบุคคลได้ อันจะมีผลต่อการตัดสินใจกลับมาใช้บริการอีกครั้ง

5) เสริมให้ธุรกิจมีภาพลักษณ์ของความทันสมัย ไม่ตกเทรนด์ สร้างความน่าสนใจ และโดดเด่นจากกลุ่มธุรกิจ กระตุ้นให้ธุรกิจเกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนได้

นับได้ว่า AI มีส่วนช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล และเป็นผู้ช่วยชั้นยอดในการช่วยตัดสินใจธุรกิจในวงการต่าง ๆ ผู้ประกอบการจึงสามารถนำ AI มาพัฒนาให้เป็นผู้ช่วยให้กับลูกค้าได้ เช่น ในวงการการเงินและธนาคาร ปัจจุบันธุรกิจที่ใช้จ่ายและทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชั่นของธนาคารจะมี AI ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลของธุรกิจและนำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ

ดังนั้น หากธุรกิจใช้บริการในหลากหลายมุมบนแอปพลิเคชั่น ทั้งในเรื่องของการใช้จ่าย ธุรกรรมทางการเงินด้านการนำเข้าส่งออก รวมไปถึงการจ่ายเงินเดือนพนักงาน จะยิ่งช่วยให้ AI มีข้อมูลและวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ซึ่งถือเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งทางการเงินที่จะทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลักดันให้เติบโตอย่างยั่งยืนได้