เงินเยนเข้าใกล้ระดับอ่อนค่าที่สุดในรอบ 34 ปี กดดัน “บาทอ่อน” ทะลุ 36 บาท/ดอลลาร์

เงินเยน

ห้องค้ากสิกรไทย ชี้เงินเยนอ่อนค่าต่อเนื่อง เข้าใกล้ระดับอ่อนค่าที่สุดในรอบ 34 ปี กดดันค่าเงินเอเชีย ขณะที่เงินบาทอ่อนค่าทะลุ 36 บาท/ดอลลาร์อีกครั้ง พร้อมจับตา “บีโอเจ” แทรกแซงค่าเงิน

วันที่ 20 มีนาคม 2567 นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน อาวุโส ธนาคารกสิกรไทย (ห้องค้ากสิกรไทย) เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ค่าเงินเยนอ่อนค่าที่สุดในรอบปีนี้ที่ 151.30 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 17 ปี แต่ยังส่งสัญญาณใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย (Dovish Hike) โดยการซื้อพันธบัตรต่อเนื่อง และท่าทีการขึ้นดอกเบี้ยในระยะถัดไปไม่ชัดเจน ทำให้ค่าเงินเยนเข้าใกล้จุดอ่อนค่าที่สุดในรอบ 34 ปี ที่ 151.95 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของค่าเงินเยนกดดันค่าเงินสกุลเอเชียโดยรวม ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าแตะ 36.09 บาท/ดอลลาร์สหรัฐอีกครั้ง เป็นการอ่อนค่ามากที่สุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น 1.12% เทียบกับค่าเงินเยน แตะระดับ 0.2381 บาท/เยน มากที่สุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์

“ห้องค้ากสิกรไทยประเมินว่า บีโอเจอาจเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนที่ระดับ 152 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นจุดที่บีโอเจเข้าแทรกแซงค่าเงินในครั้งก่อน อย่างไรก็ตาม เราประเมินว่าการอ่อนค่าของค่าเงินเยนในระยะถัดไปค่อนข้างจำกัด”