ชมรมธุรกิจบัตรเครดิต ชี้ ปรับชำระขั้นต่ำ 8% ลูกหนี้ส่งสัญญาณผิดนัดชำระหนี้เพิ่ม

บัตรเครดิต
ภาพจาก PIXABAY

“อธิศ” ประธานชมรมบัตรเครดิต เผยมาตรการปรับชำระขั้นต่ำ 5% เป็น 8% เริ่มส่งสัญญาณกระทบลูกค้าชำระหนี้หลังตัวเลข 2 เดือนแรกหนี้เสียเพิ่ม 0.05% คาด 6 เดือนเห็นผลชัด เตรียมหารือ ธปท.เพิ่มเติม

วันที่ 28 มีนาคม 2567 นายอธิศ รุจิรวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด และในฐานะประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิต สมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ภายหลังจากมาตรการปรับอัตราผ่อนชำระหนี้ขั้นต่ำบัตรเครดิต (Minimum Payment) จาก 5% เป็น 8% ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มีผลตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 บริษัทเริ่มเห็นสัญญาณผลกระทบต่อการชำระหนี้ของลูกค้ามากขึ้น

นายอธิศ รุจิรวัฒน์

โดยในช่วง 2 เดือนแรกตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มขึ้นประมาณ 0.05% ถือว่าค่อนข้างเยอะ แม้ว่าจะยังไม่เห็นผลกระทบเต็มรูปแบบ (Full Impact) คาดว่าน่าจะเห็นตัวเลขชัดเจนอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 6 เดือน โดยบริษัทจะมีการพูดคุยกับ ธปท.ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้งก่อนจะมีการปรับอัตราผ่อนชำระขั้นจาก 8% เป็น 10% อีกรอบในปี 2568 ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจ

“การขยับชำระจาก 5% เป็น 8% อาจจะดูเหมือนไม่เยอะ แต่ลูกค้าบางคนถือบัตรหลายใบเฉลี่ย 1 คน มี 4 ใบ ทำให้การชำระหนี้อาจมีสะดุดบ้าง ซึ่งเราเริ่มเห็นสัญญาณจากช่วง 2 เดือนแรกแล้ว เพราะหากดูในอดีตทุกการปรับขึ้นจะเห็นผลกระทบทุกครั้ง ซึ่งมากน้อยแตกต่างกัน แต่กลุ่มคนระดับล่างจะเป็นกลุ่มหลักที่โดนกระทบ โดยอีก 6 เดือนข้างหน้าเราจะมีพูดคุยกับ ธปท.อีกครั้งเพื่อเล่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น”