พิชัย จ่อถกผู้ว่าฯ ธปท. หาจุดยืนร่วมแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ-ถกปมเห็นต่าง

พิชัย ชุณหวชิร

พิชัยชี้แก้ปัญหาเศรษฐกิจต้องทำให้จีดีพีขยายตัว จ่อถกผู้ว่าฯ ธปท. หาจุดยืนร่วมกันแก้ปัญหาของประเทศ รับปัจจุบันยังมีความเห็นแตกต่างกันอยู่ พร้อมให้มุมมองความเป็นอิสระของธนาคารกลางต้อง “อิสระแบบวิน-วิน”

วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า การจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทยขณะนี้ คือต้องทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ดีขึ้น มีรายได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงอยู่ในปัจจุบันได้ อย่างไรก็ดี การจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้มากขึ้น ต้องทำให้คนในประเทศเห็นสอดคล้องกันก่อน จากวันนี้ที่ยังเห็นต่างกันอยู่

“ผมมักคุ้นดีกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เพราะทำงานอยู่ในแวดวงที่ไม่ต่างกัน เพียงแต่ต่างกันที่อายุเท่านั้น ฉะนั้น สิ่งที่ผมเห็น ผมคิดว่าทุกคนมีมุมมองของตัวเอง มองในด้านนั้นว่าดี แต่เมื่อทางหนึ่งดี อีกทางจะเสีย จะมองไม่เห็น ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำก็คือว่า ต้องมานั่งคุยกัน หาจุดยืน ตกผลึก นำข้อเท็จจริงมาวาง แล้วร่วมกันแก้ปัญหาให้ประเทศ แก้ปัญหาให้ประชาชน”

นายพิชัยกล่าวว่า ตนคงจะมีการหารือร่วมกับผู้ว่าการ ธปท. ในเร็ว ๆ นี้ โดยในทันทีที่มีโอกาสก็จะคุยกัน ไม่ว่าจะที่กระทรวงการคลัง หรือตนไปที่แบงก์ชาติก็ได้ ซึ่งก็ยอมรับว่า หากมองในมุมแบงก์ชาติก็คงอยากเห็นสถานะการเงินของประเทศมั่นคง มีทุนสำรองมาก ๆ แต่ขณะเดียวกัน มองอีกมุมก็อยากเห็นประเทศมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งก็ต้องดูว่าจะเร่งเศรษฐกิจอย่างไร

“เรื่องที่ยังเห็นไม่ตรงกันก็ต้องคุยกัน อย่างเช่นที่มองว่าเวลาดอกเบี้ยลด จะทำให้คนใช้เงินมากขึ้น ก็ใช่ ถ้าไม่มีหนี้นะ ถ้าหนี้น้อย แต่วันนี้หนี้ถึงไหนแล้ว แล้วดอกเบี้ยน้อย จะมีปัญญาไหม วันนี้คิดแค่ว่าทำอย่างไรให้มีเงินคืนหนี้ และมีกิน ดังนั้น คนละบริบท”

Advertisment

ทั้งนี้ ตนจะมองในแง่ผลลัพธ์มากกว่า ว่าที่ผ่านมาการขยายตัวของเศรษฐกิจเป็นอย่างไร ถ้ากระตุ้นใส่เงินน้อย ๆ ผลลัพธ์ออกมาอย่างไร

เมื่อถามถึงมุมมองต่อความอิสระของธนาคารกลาง นายพิชัยกล่าวว่าทุกวันนี้ อิสระอยู่แล้ว ซึ่งความอิสระหมายความว่า มีอิสระทางความคิด มีอิสระในการวิเคราะห์ มีอิสระที่จะเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ทั้งนั้น ทางเลือกดังกล่าวต้องตอบสนองความต้องการของประชาชนด้วย หรือพูดอีกอย่างคือ ต้องตอบสนองความต้องการของคนที่มาทำงานแทนประชาชนด้วย

“ก็ต้องดูว่า ในความอิสระ วิน-วิน หรือไม่ คือทุกคนได้ ผมคิดว่าถ้าไปคุย ผมจะไม่พูดเรื่องดอกเบี้ย แต่แล้วแต่ท่านจะคิด” รองนายกฯ และ รมว.คลังกล่าว