แจกเงินดิจิทัล 10,000 คลังแจงตายแล้วฟื้นร่วมได้ไหม ยันไม่มีมือถือได้แน่นอน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

จุลพันธ์ รมช.คลัง พร้อมล้อมคอกหากตายแล้วฟื้นร่วมรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ยืนยันกลุ่มไม่มีมือถือ-เดินทางไม่ได้ ได้รับสิทธิ์แน่นอน สั่งจัดกลุ่มร้านค้า-ประชาชนทยอยลงทะเบียนรับดิจิทัลวอลเล็ต ให้ส่วนงานเร่งพัฒนาระบบรองรับ

วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านDigital Wallet ว่า ยืนยันกรอบการดำเนินโครงการยังเป็นไปตามแผนงาน โดยจะเปิดให้ร้านค้าและประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาส 3/2567 และประชาชนจะได้รับเงินภายในไตรมาส 4/2567

โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้ส่วนงานเร่งพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเปิดลงทะเบียน ซึ่งได้กำชับเรื่องการบริหารจัดการการเข้าสู่ระบบการลงทะเบียน โดยอาจจะมีการจัดกลุ่ม หรือแบ่งกลุ่ม เพื่อให้ทยอยกันเข้ามาลงทะเบียน ส่วนรายละเอียดยังอยู่ระหว่างการเร่งสรุป

“เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เวลาเปิดให้มีการลงทะเบียนทุกครั้ง จะมีจำนวนเยอะมาก และถ้าทุกคนเข้ามาลงวันเดียวระบบจะรองรับลำบาก แม้ว่าขณะนี้การพัฒนาระบบจะทำได้แล้วระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องพัฒนาต่อไปเพื่อรองรับประชาชน ดังนั้น ในเรื่องการบริหารจัดการการเข้าสู่ระบบ การลงทะเบียน ก็อาจจะมีการจัดกลุ่มให้ทยอยกันเข้ามา ส่วนรายละเอียดยังต้องรอ” รมช.คลัง กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในส่วนของผู้ได้สิทธิ์ แต่ไม่มีสมาร์ทโฟน ยืนยันว่าจะสามารถใช้เงินดิจิทัลผ่านบัตรประจำตัวประชาชนได้อย่างแน่นอน ซึ่งอยู่ระหว่างการวางระบบ รวมทั้งกลุ่มผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ที่ต้องการจะรับสิทธิ์ แต่ไม่สามารถใช้จ่ายเองได้ ก็ต้องมีการมอบสิทธิ์ ตรงนี้ก็ต้องไปดูระบบให้ครอบคลุม ไม่ให้รั่วไหล ซึ่งจากฐานข้อมูลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีผู้มีสิทธิ์ในกลุ่มนี้อยู่ราว ๆ ล้านคน

Advertisment

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการดำเนินงานไม่มีอะไรง่าย อย่างเรื่องการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานต่าง ๆ ก็มีข้อจำกัด ดังนั้น ก็ต้องมาหาแนวทางในการแก้ปัญหาเพื่อรองรับคน 50-60 ล้านคน รวมทั้งยังมีคำถามมากมาย เช่น กรณีคนเสียชีวิตแล้วจะทำอย่างไร การสวมสิทธิ์นำบัตรประชาชนผู้เสียชีวิตแล้วมาใช้จะดำเนินการอย่างไร หรือเคยเจอคำถามว่า หากผู้ได้รับสิทธิ์มีการแจ้งตายแล้วฟื้นจะดำเนินการอย่างไร

ประเด็นคำถามเหล่านี้เคยเกิดขึ้นกับภาครัฐจริง ๆ และยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ตอบได้ยาก แต่ตามหลักการแล้วหากเสียชีวิต ก็จะต้องถูกตัดสิทธิ์ทันที ขณะเดียวกันก็ต้องมาพิจารณากลไกเรื่องการอุทธรณ์สิทธิ์ด้วย เพื่อยืนยันว่าบุคคลดังกล่าวไม่ได้เสียชีวิตจริง