ก.ล.ต. งัดกม.หลักทรัพย์ฯ ฟันกลุ่มหลอกลงทุนบิทคอยด์

แฟ้มภาพ

ก.ล.ต. งัดกฎหมายหลักทรัพย์ฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริง กลุ่มหลอกลงทุนบิทคอยด์ เผยขณะนี้ฝ่ายตรวจสอบทำงานร่วมมือกับตำรวจ เต็มที่ รวมทั้งจะพิจารณาถึงความผิดฉ้อโกง-ฟอกเงินด้วย

นางพราวพร เสนาณรงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวถึง กรณีก.ล.ต.มีการประสานงานกับทางตำรวจกองปราบปรามฯ ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงและร่วมกันวางแผนชักชวนให้ลงทุนประกอบธุรกิจซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในชื่อ dragon coin (DRG) ที่หลอกลงทุนบิทคอยด์ มูลค่ากว่า700 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ในส่วนของ ก.ล.ต.จะมีการติดตามและตรวจสอบการกระทำผิดว่า เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือไม่

“เราจะดูข้อเท็จจริงว่า สิ่งที่เขาทำเข้าข่ายการหลอกลงทุนอย่างไรบ้าง ซึ่งกรณีนี้เป็นลักษณะมีการซื้อขายคริปโทเคอเรนซีหรือบิทคอยด์ ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายตรวจสอบของ ก.ล.ต. ทำงานพูดคุยกับตำรวจกันอยู่ ซึ่งถ้าเราตรวจสอบเจอความผิดว่าเข้าข่ายเหมือนหลอกขายหุ้น หรือคนที่หลอกขายยังไม่ได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต.ก็จะมีโทษทางอาญา ซึ่งเป็นความผิดอันใดอันหนึ่ง เราก็จะดำเนินการยื่นฟ้องดำเนินคดี ฐานทำผิดตามกฏหมายหลักทรัพย์ รวมถึงจะดำเนินการในส่วนของกฏหมายฉ้อโกงและฟอกเงินด้วย” นางพราวพรกล่าว

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นช่วงปี 2560 ซึ่งเกิดก่อนที่จะมีพ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล ที่เพิ่งจะมีการออกมาบังคับใช้ในปีนี้ ดังนั้น ก.ล.ต.จึงยังไม่สามารถดำเนินคดีตาม พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ได้ แต่สามารถจะดำเนินคดีตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ แทนได้

ทั้งนี้ ตำรวจกองปราบปราม ได้มีการออกหมายเรียกผู้เข้าข่ายกระทำความผิดในคดีโกงเงินบิทคอยน์ มาสอบปากคำ จำนวน 5 คน ซึ่ง นายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ นักเล่นหุ้นขาใหญ่ในตลาดหุ้นไทย เป็นหนึ่งรายที่เข้าข่ายกรณีดังกล่าวด้วย โดยเมื่อปลายสัปดาห์ นายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ได้มีการแจ้งไปยังไลน์กลุ่มสื่อในตลาดหลักทรพย์ว่า จะมีการแถลงข่าวในวันที่ 20 ส.ค.นี้ เวลา 10.00น. ห้องศาลาแดง รร.ดุสิตธานี

 

สำหรับความคืบหน้าของการยื่นขอเสนอเป็น ICO Portal นั้น นางพราวพร กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้แสดงเจตจำนงค์ต้องการทำหน้าที่เข้ามายัง ก.ล.ต.แล้วทั้งหมด 6 ราย และแสดงความสนใจอยู่อีก 6 ราย โดย ก.ล.ต.ประเมินว่ากระบวนการ ICO Portal จะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในช่วงไตรมาส 4/61 นี้

“ส่วนการออก ICO ขณะนี้ ก.ล.ต.กำลังเตรียมจักตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาในการอนุญาต โดยดึงผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับ ICO เพื่อให้ดำเนินการได้เร็วขึ้น”นางพราวพร กล่าว