“สมคิด” เร่งรัดภาษีที่ดิน-อีบิซิเนสผ่านสนช.ก่อนเลือกตั้ง

ที่กระทรวงการคลัง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมมอบนโยบายผู้บริหารกระทรวงการคลังว่า ในไตรมาสสุดท้ายก่อนเลือกตั้งมามอบโยบายต่อผู้บริหารกระทรวงการคลัง เพื่อดูว่างานอะไรที่สำคัญและยังค้างอยู่ โดยรับรายงานจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ทราบว่างานทุกอย่างยังไปได้ดี ปีที่แล้วรายได้เกินมา 4 หมื่นล้านบาทเฉพาะกรมสรรพากร ส่วนการจัดเก็บรายได้ภาพรวมเกินเป้าหมายมา 2 หมื่นล้านบาท ดังนั้นคาดว่าปีงบ 2562 ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการจัดเก็บ

นายสมคิดกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในเรื่องเศรษฐกิจคงต้องดูให้นิ่ง รัฐบาลต้องเตรียมความพร้อมไว้ไม่ประมาท มีเรื่องสำคัญอยากให้ผลักดัน คือ ในเรื่องกฎหมายยังค้างอยู่อยากให้ผ่านช่วง 2-3 เดือนที่เหลือ เรื่องแรกคือภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ผ่านการวิพากษ์วิจารณ์การวิเคราะห์ไปพอสมควร ดังนั้นให้กระทรวงการคลังไปประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้กฎหมายผ่านภายในรัฐบาลชุดนี้ แม้จะไม่สามารถบังคับใช้ในรัฐบาลชุดนี้ไม่เป็นไร

นายสมคิดกล่าวว่า นอกจากนี้ต้องการให้เร่งแก้ไขร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เพื่อรองรับการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิซิเนส) ยังอยู่ในการพิจารณาของกฤษฎีกา เพื่อให้กฎหมายผ่านภายในรัฐบาลนี้ เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวเป็นอนาคตในการจัดเก็บรายได้ ขณะนี้ ธุรกิจในออนไลน์ รัฐบาลยังไม่สามารถเก็บภาษีได้ดังนั้นเร่งรัดกฎหมายเพื่อให้การค้าขายออนไลน์เข้ามาอยู่ในระบบภาษีให้ถูกต้อง

“กระทรวงการคลังต้องประสานงาน เพื่อให้กฎหมาย 2 ฉบับผ่านในรัฐบาลขุดนี้ เพราะกฎหมาย 2 ตัวนี้สำคัญมาก แม้ว่ากฎหมายทั้ง 2 ตัวพิจารณามานาน แต่เป็นเรื่องที่ต้องเร่งรัดดำเนินการจบก่อนเลือกตั้ง”นายสมคิดกล่าว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์