ออมสินปูพรมเพิ่มสาขาดิจิทัล 20 แห่งใน ม.ค.62/หนุนลดต้นทุนแบงก์

ออมสินเผยสาขาดิจิทัลผ่านตู้ VTM ทดลอง 5 แห่งแรกบนห้างยังไม่ปัง ลูกค้าไม่คุ้นเคยกับเครื่อง VTM แถมประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง ชี้ต้องเดินหน้าเปิดสาขาดิจิทัลเพิ่ม หวังแก้ปัญหาสาขาให้บริการลูกค้าไม่เพียงพอ เร่งเปิดเพิ่ม 20 สาขา ภายใน ม.ค. 62

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า หลังจากที่ออมสินได้ทดลองเปิดให้บริการสาขาดิจิทัล (digital branch) เพื่อเพิ่มช่องทางบริการทางการเงิน ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ที่เพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าสามารถสื่อสารกับพนักงานผ่านหน้าจอ (virtual teller machine : VTM) ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นจำนวน 5 สาขานั้นต้องยอมรับว่า ลูกค้ายังไม่คุ้นเคยช่องทางดิจิทัลมากนัก ประกอบกับธนาคารยังไม่ค่อยได้ทำการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง รวมถึงจุดที่ให้บริการจะอยู่ภายในห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะมีช่วงเวลาการเปิดและปิดห้าง ทำให้ไม่สามารถให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง และส่วนใหญ่ลูกค้าที่ใช้เครื่อง VTM มีความคิดเห็นว่าอยากให้เครื่องนี้สามารถสื่อสารให้เข้าใจมากขึ้นกว่าเดิม

แต่อย่างไรก็ตาม ออมสินก็ยังต้องการกระจายสาขาดิจิทัลให้บริการมากขึ้น เนื่องจากลูกค้าออมสินเข้ามาใช้บริการสาขาในห้างค่อนข้างมาก ทำให้ไม่สามารถรองรับการบริการได้เพียงพอ

ดังนั้น ธนาคารจึงต้องการกระจายสาขาดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อเพิ่มจุดให้บริการอีกประมาณ 20 แห่ง ซึ่งสาขาดิจิทัลจะประกอบด้วย เครื่องฝากเงิน 1 เครื่อง เครื่องถอนเงิน 1 เครื่อง และเครื่อง Virtual teller machine 1 เครื่อง ซึ่งเป็นวิดีโอที่พนักงานสามารถสื่อสารให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าที่ต้องการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางนี้ โดยคาดว่าจะติดตั้งได้ครบภายในเดือน ม.ค. 2562

ทั้งนี้ ปัจจุบันธนาคารออมสินเปิดสาขาดิจิทัล 5 แห่งซึ่งใช้เงินลงทุนติดตั้งเครื่อง VTM แล้ว 50 ล้านบาท โดยทดลองให้บริการแล้ว ได้แก่ สาขาพร้อมพงษ์ สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า สาขาเมเจอร์รังสิต สาขาตลาดรวมใจ (เมืองทองธานี) และสาขาศูนย์บริการถนนห้วยแก้ว จ.เชียงใหม่

“ในระยะต่อไปสาขาเหล่านี้จะต้องเป็นสาขาที่บริการตัวเองมากขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อติดตั้งเครื่อง VTM เพิ่ม ซึ่งยังอยู่ในพื้นที่ community mall (ศูนย์การค้าชุมชน) จุดที่มีผู้คนสัญจรพลุกพล่าน เป็นต้น ลูกค้าที่มาใช้ช่องทางนี้ทำธุรกรรมทางการเงิน จะไม่เสียค่าธรรมเนียม” นายชาติชายกล่าว

สำหรับการให้บริการสาขาดิจิทัลจะช่วยลดต้นทุนพนักงานได้หลายสาขา เนื่องจากเครื่อง VTM 1 ชุด จะมีพนักงาน เพียง 1 คน ก็สามารถให้คำปรึกษาหรือถามตอบแก่ลูกค้าเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินได้หลายสาขาหลายจุดให้บริการ ซึ่งหากธนาคารลงทุนติดตั้งเครื่อง VTM เป็นจำนวนมากก็จะมีต้นทุนการลงทุนโดยเฉลี่ยจะถูกลง เมื่อเทียบกับช่วงที่ลงทุน 5 สาขาแรก