คลังเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีคลังอาเซียน

คลังเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีคลังอาเซียนที่ใกล้จะถึง เผยมีการลงนามเปิดการค้าเสรีและบริการทางการเงิน ฉบับที่ 8

นายณัฏฐวุฒิ ธรรมศิริ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน ครั้งที่ 23 ในวันที่ 3-5 เม.ย. 62 ณ จ.เชียงราย ที่ไทยเป็นเจ้าภาพนั้น จะมีการลงนามร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในเรื่องการเปิดการค้าเสรีและบริการทางการเงิน ฉบับที่ 8 ซึ่งจะเป็นการเปิดเสรีในการเข้ามาเปิดบริการจัดการทางการลงทุนได้ในประเทศในอาเซียน โดยจะให้มีสัดส่วนการถือหุ้นของต่างชาติในบริษัทจัดการการลงทุนได้ถึง 100% ทั้งยังมีการเปิดเสรีในการจัดตั้ง Qualified ASEAN Banks (QABs) ซึ่งคาดว่าจะเปิด QABs ระหว่างไทยกับมาเลเซีย ราว 1 แห่ง นอกจากนี้จะมีการเปิดตัวโครงการใหม่ของกองทุนโครงสร้างพื้นฐานอาเซียน (Asean Infrastructure Fund : AIF) โดยกองทุนดังกล่าว ประเทศสมาชิกอาเซียนสามารถนำเงินมาลงร่วมกันเพื่อใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศสมาชิกได้

นอกจากนี้ จะหารือในเรื่องความร่วมมือการใช้ระบบชำระเงินผ่าน QR code ที่จะสร้างมาตรฐานเดียวกันในอาเซียน โดยเบื้องต้นจะดำเนินการระหว่างไทยกับลาว และไทยกับกัมพูชาก่อน ทั้งยังมีการชำระเงินด้วยระบบพร้อมเพย์ที่มีการร่วมมือระหว่างไทยและสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม ในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์จะมีการแลกเปลี่ยนความคิดในเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะในเรื่องการกำกับดูแลสินทรัพย์ทางดิจิทัลที่ไทยถือว่าเป็นประเทศแรกๆที่ทำ ซึ่งจะได้มีการแบ่งกันข้อมูลซึ่งกันและกัน