กลุ่มเจมาร์ทลุยสินเชื่อดิจิทัล “เต็มใจเพย์” มิ.ย.นี้ วางวงเงินปล่อยกู้ 80 ล้านต่อเดือน

นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด (JVC) นายกิติพัฒน์ ชลวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ ฟินเทค จำกัด (J Fintech) นายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ฮิวแมนิก้า (HUMAN) และนายทวีชัย ภูริทิพย์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ดีพสปาร์คส์ จำกัด (DeepSparks) เปิดเผยในงานแถลงข่าวการเปิดตัวแพลตฟอร์ม “เต็มใจเพย์” ซึ่งเป็นบริการสินเชื่อสวัสดิการรูปแบบดิจิทัล ว่า การผนึกความร่วมมือระหว่างกลุ่มบริษัทเจมาร์ท (JVC และ J Fintech) กับ Humanica ผู้ให้บริการด้าน HR Solution รายใหญ่ที่สุดในไทย และ DeepSparks ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม Ai เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและประเมินความเชื่อถือของผู้ใช้บริการ เพื่อต้องการให้มนุษย์เงินเดือนทุกคนได้มีออปชั่นเพิ่ม เนื่องกระบวนการ “เต็มใจเพย์” จะเป็นขั้นตอนแบบ Fully Digital สะดวกสบายกับการใช้งานตลอดเส้นทาง (End-to-End Solution) ตั้งแต่ขั้นตอนการสมัคร การพิจารณาอนุมัติ การเบิกถอนเงิน ตลอดจนชำระโดยหักจากบัญชีเงินเดือน ซึ่งพนักงานสามารถดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอนทางโทรศัพท์มือถือ และเข้าถึงเงินได้ทันทีเมื่ออนุมัติ

โดยคาดว่าจะเริ่มให้บริการในเดือน มิ.ย.62 นี้ แก่พนักงานและลูกจ้างที่ใช้บริการของบริษัท Humanica ที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 400-500 บริษัท จำนวนพนักงานมากกว่า 3 แสนราย เฟสแรกทางเจฟินเทควางวงเงินปล่อยกู้ไว้ประมาณ 80 ล้านบาทต่อเดือน คิดดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำกว่า 15% ต่อปี โดยวงเงินกู้จะขึ้นอยู่กับฐานเงินเดือนของแต่ละคน

“ถ้ามองฟีเจอร์เต็มใจเพย์ก็คือ พนักงาน Advance เงินตัวเองมาใช้ก่อน ซึ่งโอกาสเกิดหนี้เสีย (NPL) น้อยมาก เพราะระบบจะเป็นการตัดเงินเดือนอัตโนมัติ ซึ่งเชื่อมั่นในตัวระบบของ Humanica แต่อาจจะมีบ้างเล็กน้อยที่เกิดจากพนักงานลาออกไปโดยไม่แจ้ง HR ล่วงหน้า แต่อย่างไรก็ตามหากมี NPL ถึง 1% เราก็ยังรับได้”

ตัวอย่างเช่น สมมติวงเงินกู้จากฐานเงินเดือน 30,000 บาท ทุกวันเฉลี่ย 30 วัน วันละ 1,000 บาท ทำงานไปแล้ว 5 วัน จะมีเงินอยู่ในกระเป๋าทันที 5,000 บาท ซึ่งจะใช้เมื่อไรก็แล้วแต่ ถ้าใช้ก็จะเริ่มจ่ายดอกเบี้ยทันทีคิดตามรายวัน พอถึงสิ้นเดือนระบบก็จะตัดบัญชีคืน เงินเดือนส่วนที่เหลือก็จะอยู่ในบัญชีเงินเดือนตามปกติ เพราะฉะนั้นระยะเวลาการชำระจะเป็นในลักษณะเดือนต่อเดือน

ทั้งนี้เมื่อผ่านการพิจารณาแล้ว หากเป็นบัญชีธนาคารเงินจะเข้าในวันถัดไป แต่สำหรับบัญชีพร้อมเพย์จะได้ทันที โดยขณะนี้กระบวนการอนุมัติไม่เกิน 5 นาที แต่สำหรับขั้นตอนแรกอาจจะยังใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที เนื่องจากต้องดำเนินการกรอกรายละเอียด ผูกบัญชีธนาคาร และผูก E-Wallet