คลินิกแก้หนี้ น็อนแบงก์ร่วมวง

คอลัมน์ Look Around

 

ข่าวดีสำหรับคนที่มีหนี้เยอะ (หนี้ส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน) ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสดของแบงก์ และ น็อนแบงก์ หากคุณอยากปลดหนี้ ที่แบกหนักอยู่ให้เบาบางลง ตอนนี้ “โครงการคลินิกแก้หนี้” ได้เปิดประตูกว้างอ้าแขนรอรับคุณอยู่ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. 62 นี้เป็นต้นไป จากเดิมรับเฉพาะหนี้”แบงก์”เท่านั้น

โดย นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า โครงการคลินิกแก้หนี้ระยะที่ 2 เป็นการต่อยอดมาจากโครงการระยะแรกที่ครอบคลุมเฉพาะลูกหนี้ของธนาคารพาณิชย์ (แบงก์)เท่านั้น แต่พบว่ามีลูกหนี้ที่เป็นหนี้ nonbank (ผู้ประกอบการที่มิใช่สถาบันการเงิน) มากถึง 80% ของหนี้ทั้งระบบ ดังนั้น หากนำมารวมกับหนี้ในส่วนของแบงก์แล้วจะทำให้โครงการคลินิกแก้หนี้ สามารถครอบคลุมการแก้ปัญหาหนี้ทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลได้เกือบทั้งระบบ และจะช่วยลดภาวะหนี้ครัวเรือนในระยะยาวอีกด้วย

สำหรับผู้ที่จะเข้าร่วมขอรับคำปรึกษาในโครงการคลินิกแก้หนี้ ระยะที่ 2 นั้น จะเปิดรับสำหรับบุคคลธรรมดาที่มีรายได้และอายุไม่เกิน 65 ปี โดยมียอดหนี้ (เงินต้นค้างชำระ) ไม่เกิน 2 ล้านบาท และมีเจ้าหนี้ตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป ซึ่งจะต้องเป็นหนี้ก่อนวันที่ 1 ม.ค. 2562 และยังไม่ถูกดำเนินคดี หรือถูกดำเนินคดีแต่ต้องยังไม่มีคำพิพากษา โดยผู้ต้องการเข้าร่วมโครงการนี้ สามารถเข้ามารับคำปรึกษาได้ที่ บริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท (บสส.) หรือ SAM ซึ่งจะเป็นตัวกลางในการปรับโครงสร้างหนี้ระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาหนี้สินกับเจ้าหนี้ให้ได้ข้อยุติในคราวเดียวเหมือนกับ one stop service ที่ลูกหนี้แค่มาเจรจาที่คลินิกแก้หนี้ที่เดียวก็เหมือนกับได้ติดต่อกับเจ้าหนี้ทุกราย

สำหรับความพร้อมของ SAM นั้น “ผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ” ประธานกรรมการ SAM กล่าวว่า ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาแก้ไขปัญหาหนี้สิน การพัฒนาระบบงาน รวมทั้งเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารใหม่ คือ
“Line official account-debt clinic by SAM” ซึ่งจะทำให้การติดต่อและสมัครเข้าร่วมโครงการกับ SAM ทำได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับลูกหนี้ที่ไม่มีเวลาในช่วงวันธรรมดา ทาง SAM ยังจัดโครงการพบกันวันหยุดกับโครงการคลินิกแก้หนี้ เปิดบริการในวันเสาร์ที่ 11, 18 และ 25 พ.ค. 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.ด้วย ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการติดต่อและสมัครเข้าร่วมโครงการ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เข้าร่วมโครงการนี้จะมีเงื่อนไขสำคัญ หลังจากปลดหนี้แล้วเสร็จจะต้องไม่สร้างหนี้เป็นระยะเวลา 5 ปี รวมถึงการส่งเสริมความรู้และสร้างวินัยทางการเงินที่ดี

ถามใจตัวเอง มีความพร้อมจะปลดหนี้หรือไม่ ถ้าพร้อมก็ไปหาคลินิกแก้หนี้

คลิกอ่านเพิ่มเติม… เปิดคลีนิกแก้หนี้ระยะ 2 ดึงNon-bank ร่วม หวังลดหนี้ครัวเรือน เริ่ม 15 พ.ค.นี้