ลูกค้า ธอส.เฮ!! ครม. ไฟเขียวเว้นภาษีดอกเบี้ย-เงินรางวัล “สลาก” แถมเว้นภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ด้วย

รายงานจากกรมสรรพากร แจ้างว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (4 มิ.ย.) คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการระดมทุนของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมีหลักการ ดังนี้

1.กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับดอกเบี้ยและรางวัลสลากออมทรัพย์ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แต่ไม่รวมถึงดอกเบี้ยซึ่งผู้รับมิใช่ผู้ทรงคนแรก ทั้งนี้ สำหรับสลากออมทรัพย์ที่ออกจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2562 เป็นต้นไป

2. กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ ทั้งนี้ สำหรับดอกเบี้ยที่คำนวณตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2562 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการระดมทุนของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐดังกล่าว จะช่วยส่งเสริมภารกิจของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐในการระดมเงิน โดยการออกผลิตภัณฑ์สลากออมทรัพย์และเงินฝากประเภทออมทรัพย์เพื่อนำมาใช้ในโครงการสินเชื่อด้านที่อยู่อาศัย อันจะเป็นการสนับสนุน กลุ่มประชาชนที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลางให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ยืมที่มีดอกเบี้ยต่ำ และมีโอกาสได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

ก่อนหน้านี้ นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. ระบุว่า ภายใน มิ.ย.นี้ ธอส.จะเริ่มให้ผู้ที่สนใจซื้อสลากใบละ 1 ล้านบาท เข้ามาเปิดบัญชี เพื่อให้ธนาคารสุ่มเลือกผู้มีสิทธิ์ โดยมีวงเงินทั้งสิ้น 27,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี ออกรางวัลครั้งแรกวันที่ 16 ก.ย.2562 เดือนละ 27 รางวัล รางวัลละ 200,000 บาท

“สลาก 1 ล้านบาท ของ ธอส. จะแตกต่างกับสลากอื่นในตลาด เพราะเราเน้นขายยีลด์ กับโอกาสในการถูกที่สูงกว่า โดยมีโอกาสถูกถึง 0.1% ขณะที่สลากทั่วไปอยู่ที่ 0.0001% ซึ่งเงินที่ได้จากสลาก เราจะนำไปใช้ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำราว 3% ต่อปี” นายฉัตรชัยกล่าว