สศค.เตรียมมาตรการด้านศก. ส่งการบ้านขุนคลังคนใหม่ ชี้ทำนโยบายหาเสียงต้องดูข้อจำกัดงบประมาณ

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจไทยในขณะนี้ เนื่องจาก สศค.มีตัวเลขเศรษฐกิจแค่เดือน เม.ย. ดังนั้นจึงยังต้องรอตัวเลขเดือน พ.ค.-มิ.ย.ออกมาให้ชัดเจนก่อน จึงจะทราบว่า ควรจะมีมาตรการดูแลหรือบรรเทาผลกระทบอย่างไร อย่างไรก็ดี ทาง สศค.อยู่ระหว่างพิจารณาจัดเตรียมมาตรการไว้เพื่อเสนอให้ รมว.คลังคนใหม่พิจารณา ส่วนจะใช้หรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นกับนโยบาย

“ทุกมาตรการก็คิดไว้ได้หมด เราก็ต้องเก็งข้อสอบไว้ ว่าภาพเศรษฐกิจแบบนี้ ต้องทำอะไร ซึ่งสถานการณ์เศรษฐกิจวันนี้ เรายังเห็นแต่ตัวเลขเดือน เม.ย. เดือน พ.ค.เพิ่งจบยังรอดู แล้วก็รอตัวเลขเดือน มิ.ย.ด้วย โดยเบื้องต้นก็ลุ้นว่าเดือน พ.ค.ตัวเลขต่างๆ น่าจะดีกว่าเดือน เม.ย. หลังจากนั้นจึงจะประเมินไตรมาส 2 อีกที จะได้รู้ว่าจะจัดยารักษาโรคอย่างไร” นายลวรณกล่าว

โดยในส่วนของมาตรการทางภาษีกระตุ้นการบริโภค อย่างพวกช้อปช่วยชาติ หรือแม้แต่แจกเงินท่องเที่ยวอย่างที่เคยคิดไว้ ก็เป็นเรื่องที่คิดไว้ได้ แต่สุดท้ายก็ขึ้นกับ รมว.คลังคนใหม่จะหยิบมาใช้

ส่วนการทำตามนโยบายที่พรรคการเมืองมีการหาเสียงเอาไว้แล้วนั้น นายลวรณกล่าวว่า ผู้ที่เข้ามาเป็นรัฐบาล ก็คงมีการทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้อย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องดู จัดลำดับความสำคัญด้วยว่า นโยบายใดควรทำเมื่อไหร่ และมีข้อจำกัดด้านงบประมาณอย่างไรบ้าง