“ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี” เปิดตัวสินเชื่อธุรกิจ “TMB SME Smart BIZ” หนุนเจ้าของธุรกิจออนไลน์มีทุนสต๊อกสินค้า-เพิ่มสภาพคล่อง

“ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี” เปิดตัว “สินเชื่อธุรกิจ TMB SME Smart BIZ เพื่อธุรกิจออนไลน์” ด้วยแนวคิด “เปลี่ยนข้อมูลให้เป็นหลักประกัน” พร้อมผนึกความร่วมมือจาก ลาซาด้า (Lazada) ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดโอกาสให้เจ้าของร้านค้าในแพลตฟอร์มลาซาด้า สามารถสมัครสินเชื่อธุรกิจจากทีเอ็มบีได้อย่างสะดวกผ่านทางออนไลน์ และได้รับเงินอย่างรวดเร็ว คว้าโอกาสทางธุรกิจได้ทันเวลา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ที่พร้อมเติบโตอย่างต่อเนื่องตามตลาดอีคอมเมิร์ซของไทย

นายพร้อมพงษ์ พัฒนธีระเดช หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารผลิตภัณฑ์และ Portfolio ธุรกิจเอสเอ็มอี ทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ในปี 2561 ข้อมูลวิเคราะห์จากสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย พบว่าคนไทยโดยเฉลี่ย ใช้เวลาบนโมบายล์ อินเทอร์เน็ตถึง 5 ชม. 13 นาที/ วัน ซึ่งสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก (ค่าเฉลี่ยทั่วโลก คือ 3 ชม. 14 นาที/ วัน) โดยกิจกรรมการชอปปิ้งออนไลน์เป็นหนึ่งใน Top 5 กิจกรรมในเน็ตที่คนไทยใช้เวลามากที่สุด คือ 51.28% และข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) คาดการณ์ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยมีมูลค่ากว่า 3.2 ล้านล้านบาท

ซึ่งด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ผลักดันให้เกิดการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ส่งผลให้เจ้าของธุรกิจเอสเอ็มอีได้เพิ่มช่องทางหรือขยายธุรกิจผ่านทางอีคอมเมิร์ซมากขึ้น แต่จากการศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มผู้ประกอบการเจ้าของธุรกิจร้านค้าออนไลน์พบว่ามีข้อจำกัดด้านการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพราะขาดเอกสารข้อมูล หลักฐานสลิปเงินเดือน หรือหลักทรัพย์ที่จะนำมาใช้ค้ำประกันสินเชื่อได้ และเพื่อเป็นการตอบโจทย์ ทีเอ็มบีได้เปิดตัว “สินเชื่อธุรกิจ TMB SME Smart BIZ เพื่อธุรกิจออนไลน์” ด้วยแนวคิด “เปลี่ยนข้อมูลให้เป็นหลักประกัน” พร้อมกับร่วมมือจากลาซาด้า ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการใช้ข้อมูลของเจ้าของธุรกิจร้านค้าออนไลน์ทั้ง รีวิว ความคิดเห็นของลูกค้า และข้อมูลการขาย มาวิเคราะห์เพื่อนำเสนอสินเชื่อธุรกิจฯ ให้กับร้านค้าออนไลน์ที่ดี มีคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือ โดยเจ้าของร้านค้าออนไลน์ในแพลตฟอร์มลาซาด้า สามารถสมัครสินเชื่อธุรกิจจากทีเอ็มบีได้อย่างสะดวกรวดเร็วผ่านทางออนไลน์ได้เล

นอกจากนี้ ทีเอ็มบียังเจาะลึกถึงในเรื่องของความต้องการเงินทุนที่รวดเร็วเพื่อไม่พลาดโอกาสในการเติบโตรายได้ นับเป็นความต้องการหลักของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เพราะค่าใช้จ่ายของร้านค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ คือการลงทุนในการซื้อสต็อกสินค้าเพื่อรองรับธุรกิจร้านค้าออนไลน์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีแคมเปญพิเศษ หรือช่วงกระตุ้นยอดขายของแต่ละแพลตฟอร์ม ซึ่งถือเป็น ‘ช่วงเวลาทองคำ’ ที่ร้านค้าออนไลน์จะสามารถเพิ่มยอดขายได้มากถึง 20-100 เท่า ร้านค้าออนไลน์จึงต้องการเงินลงทุนที่เพียงพอในเวลาที่รวดเร็ว เพื่อจะได้ไม่พลาดโอกาสในการสร้างรายได้ในช่วงเวลาดังกล่าว

ดังนั้น ทีเอ็มบีจึงได้นำเสนอ “สินเชื่อธุรกิจ TMB SME Smart BIZ เพื่อธุรกิจออนไลน์” 2 รูปแบบ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของธุรกิจร้านค้าออนไลน์ได้อย่างครบถ้วน คือ (1) สินเชื่อเพื่อธุรกิจออนไลน์ พร้อมสร้างยอดขายช่วงเทศกาล ด้วยการให้วงเงินสินเชื่อ 15,000 – 500,000 บาท สำหรับใช้ซื้อสต็อกสินค้าในช่วงแคมเปญพิเศษ ระยะเวลาในการกู้ 60 วัน ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ยื่นกู้สะดวก อนุมัติเร็ว รับเงินไว ผ่านช่องทางออนไลน์ (2) สินเชื่อเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจ สำหรับร้านค้าออนไลน์ วงเงินสินเชื่อ 30,000 – 1,000,000 บาท สำหรับใช้หมุนเวียนกิจการ ด้วยระยะเวลาในการกู้ 1 ปี

“ทีเอ็มบียังพร้อมที่จะสนับสนุนร้านค้าออนไลน์ในแพลตฟอร์มอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อส่งเสริมให้เจ้าของธุรกิจร้านค้าออนไลน์สามารถเติบโตและคว้าโอกาสทางธุรกิจได้มากกว่า” นายพร้อมพงษ์กล่าว


สำหรับเจ้าของธุรกิจร้านค้าออนไลน์ที่สนใจ สามารถคลิกสมัครได้ที่ ปุ่มขอสินเชื่อกับทีเอ็มบี ผ่านแอปพลิเคชันลาซาด้า หรือ www.tmbbank.com/sme/lazada และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี โทร. 02-828-2828 ในวันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 8.00 – 20.00 น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์และวันหยุดธนาคาร