กรมธนารักษ์ เดินเครื่องเอาผิดคนปลอมเหรียญ “แพรแถบ”

กรมธนารักษ์ ล่าคนปลอมเหรียญ “แพรแถบ” รับโทษอาญา หลังส.ส. สั่งงาน การปลอมแปลงเป็นสิ่งไม่สมควรทำ
 
นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมธนารักษ์ผลิตเหรียญแพรแถบออกมาก เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาพิเษก ในหลวงรัชกาลที่ 10 นั้น พบว่ามีคนฉวยโอกาสผลิตและจำหน่ายเหรียญแพรแถบปลอมขึ้นมา เพื่อลวงขายให้กับประชาชนในราคาที่ถูกกว่าความเป็นจริง ซึ่งถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เนื่องจากการที่จะสามารถออกเหรียญได้จะต้องมีพระราชฎีกาออกมาให้ทำ ไม่ใช่ใครอยากจะผลิตขึ้นมาก็ได้ ซึ่งกรมธนารักษ์จะจริงจังในการดำเนินคดีกับผู้ที่จำหน่ายและผลิตเหรียญดังกล่าวด้วย
 
นางวรนุช ภู่อิ่ม ที่ปรึกษาด้านการบริหารเหรียญกษาปณ์และทรัพย์สินมีค่า กรมธนารักษ์ กล่าวว่า สำนักงานฯ จะจริงจังในการดำเนินคดีกับผู้ที่ปลอมหรือจำหน่ายเหรียญแพรแถบ เนื่องจากข้าราชการต่างๆ จำเป็นต้องใช้เหรียญแพรแถบ ซึ่งไม่ได้ใช้เฉพาะเหรียญแพรแถบเนื่องในพระราชพิธีราชาภิเษกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังมีเหรียญแพรแถบเนื่องในวโรกาส 60 พรรษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 หรือเหรียญแพรแถบในวาระต่างๆ ด้วย นอกจากนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หลายท่านต่างก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ หลังจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 7-8 ส.ค. ที่ผ่านมา ส.ส. หลายท่านนำเรียนว่า ขอให้สภาแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง เนื่องจากเห็นว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่สมควร
 
“การที่จะออกเหรียญแพรแถบมาได้นั้นจะต้องมีกฎหมายมารองรับ โดยมีพระราชกฤษฎีกาที่ให้นำเหรียญที่ระลึกแพรแถบมาประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในส่วนนี้ถือว่าเป็นเรื่องไม่บังควร โดยกรมธนารักษ์ได้รับโจทย์นี้มา เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งกรมธนารักษ์จะดำเนินคดีอย่างจริงจังกับผู้ที่ผลิตและจำหน่ายด้วยความผิดทางอาญา มีโทษทั้งจำคุกและปรับ ซึ่งปัจจุบันมีตำรวจจับผู้ที่ผลิตและจำหน่ายได้แล้ว 4-5 ราย ทั้งนี้ สำนักงานฯ จะหาคนผิดด้วยการเข้าไปล่อซื้อเหรียญ เพื่อให้รู้แหล่งผลิตทั้งผู้จำหน่ายและผู้ผลิต” นางวรนุช กล่าว
 
นางวรนุช ระบุว่า สำหรับวิธีการตรวจสอบเหรียญแพรแถบว่าปลอมหรือไม่นั้น สามารถสังเกตได้ง่ายๆ คือ น้ำหนักเบา ลวดลายไม่คมชัด และที่เห็นได้ชัดคือ ตรงแพรแถบ หากเป็นของกรมธนารักษ์จะถักทอด้วยไหมแท้ จะมีความงดงามละเอียด ซึ่งแพรแถบที่ปลอมขึ้นมานั้นจะใช้แทนด้วยริบบิ้นอย่างหนาพิมพ์สี และช่องทางการจำหน่ายเหรียญแพรแถบปลอมส่วนใหญ่มาจากเว็บไซต์ ราคาขายอยู่ระหว่าง 600-800 บาท หากเป็นเหรียญแพรแถบที่ผลิตจากกรมธนารักษ์นั้นจะราคา 1,600 บาท
 
ทั้งนี้ ขอให้ประชาชน ตำรวจ ทหาร หรือข้าราชการต่างๆ อย่าสนับสนุน ส่งเสริมด้วยการซื้อเหรียญปลอมมาประดับ ซึ่งจะถือว่าไม่เป็นการเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน หรือพระมหากษัตริย์องค์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี กรมธนารักษ์เองก็ยังมีเหรียญประดับแพรแถบเพียงพอที่จะจำหน่ายให้ทุกท่านได้ ในช่องทางที่สะดวก หากในพื้นที่ต่างจังหวัดสามารถสั่งผ่านสำนักงานทางพื้นที่เข้ามาได้ และกรมธนารักษ์ก็มีการเปิดจองผ่านช่องทางออนไลน์เรียกว่า eCatalog ด้วยเช่นกัน