“สมคิด” หวั่น TFFIF เฟส 2 สะดุด บี้ กทพ.เบิกก้อนแรก 4 หมื่นล.

“สมคิด” หวั่นไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์เฟส 2 สะดุด จี้คมนาคมเร่ง กทพ. เบิกจ่ายเงินที่ได้จากการระดมผ่าน TFFIF เฟสแรกกว่า 4 หมื่นล้านบาท ด้าน “ศักดิ์สยาม” ยันพร้อมหนุนเต็มที่-ลุยขันนอตการทางพิเศษฯ ลั่นเงินที่ระดมจากประชาชนต้องใช้คุ้มค่า “อุตตม” เร่งเครื่องเฟส 2 ใน 3 เดือน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในการประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบฯลงทุนรัฐวิสาหกิจ ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการพูดถึงการเบิกจ่ายงบฯลงทุนของรัฐวิสาหกิจบางแห่งที่ยังล่าช้า โดยที่สำคัญส่วนหนึ่งคือการลงทุนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ที่แม้จะได้เงินจากการระดมทุนผ่านไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFFIF) เฟสแรก ไปแล้วกว่า 40,000 ล้านบาท ซึ่งเงินดังกล่าวจะต้องนำไปลงทุนในโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก แต่ถึงขณะนี้การเบิกจ่ายยังไม่คืบหน้า

“ทางกระทรวงคมนาคมได้รับปากจะไปเร่งรัด กทพ. ให้เร่งเบิกจ่ายงบฯลงทุน เพราะได้เงินจาก TFFIF ไปแล้ว กลับนำไปกองไว้ ซึ่งจะทำให้เป็นอุปสรรคในการจะเดินหน้า TFFIF เฟส 2 ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดก่อน ได้เห็นชอบขยายวัตถุประสงค์และแหล่งรายรับของเงินทุนค่าธรรมเนียมผ่านทางของกรมทางหลวง เพื่อให้ครอบคลุมการระดมทุนผ่าน TFFIF โดยให้ปรับโครงสร้างการระดมทุนผ่านมอเตอร์เวย์สาย 7 และสาย 9 สำหรับ TFFIF เฟส 2 ที่ได้ประมาณการความต้องการใช้เงินเบื้องต้นอยู่ที่ราว 50,000 ล้านบาท”

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า การขับเคลื่อนการระดมทุนผ่าน TFFIF ระยะที่ 2 ถือเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญในระยะ 3 เดือนนับจากนี้ ที่กระทรวงการคลังจะเร่งดำเนินการ เนื่องจากเป็นการลงทุนและการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

“คลังจะดูว่า โครงการใดที่มีความพร้อม และเหมาะสมที่จะใช้ TFFIF ร่วมลงทุน เพื่อเป็นช่องทางสนับสนุนการลงทุนที่สำคัญของประเทศอย่างมีประสิทธิผล โดยขณะนี้กำลังประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาว่ามีโครงการลงทุนใดบ้างที่ต้องการให้ TFFIF เข้าไปช่วยสนับสนุนในการระดมทุน”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนกระทรวงการคลังในการขับเคลื่อน TFFIF เฟส 2 ที่ต้องมีการแก้ไขกฎหมายของกรมทางหลวง เพื่อให้นำรายได้จากกองทุนหมุนเวียนค่าผ่านทางมาระดมทุนผ่าน TFFIF ได้ เพียงแต่ว่าขณะนี้จะต้องไปเร่งผลักดันให้เกิดการเบิกจ่ายงบฯลงทุนกว่า 4 หมื่นล้านบาท ที่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายก่อน เพื่อให้เงินที่ระดมมาจากประชาชนเกิดความคุ้มค่า

“ตอนนี้ต้องไปเร่งเบิกจ่ายเงินที่มีอยู่ ซึ่งรองนายกฯบอกว่ามีกว่า 4 หมื่นล้านบาท เพราะอันนี้เป็นเงินของประชาชน ไม่ใช่แค่เงินของรัฐกับเอกชน”

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า การเดินหน้ากองทุน TFFIF เฟส 2 ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการเดินหน้าไม่น่าจะมีปัญหา