วายแอลจี บูลเลี่ยนฯ รายงานราคาทองคำ วันที่ 10 ก.ย. 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำ วันที่ 10 ก.ย. 2562 และแนวโน้มการซื้อขายทองคำ

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 7.58 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันหลักจาก “การกลับมาเปิดรับความเสี่ยง(Risk-on)ในหมู่นักลงทุน” ท่ามกลางทัศนะเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ ล่าสุด Politico รายงานว่า จีนได้ยื่นข้อเสนอว่าจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้น หากสหรัฐยอมผ่อนคลายข้อจำกัดต่อการส่งออกสินค้าของบริษัทหัวเว่ย และเลื่อนการขึ้นภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ต.ค. ขณะที่แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาเลื่อนการเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนที่มีกำหนดในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ประกอบกับสินทรัพย์เสี่ยงได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกเตรียมจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้แนวโน้มในการเกิด No-Deal Brexit ที่ลดลงก็เป็นอีกปัจจัยที่เพิ่มช่วยหนุนความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้เกิดแรงขายทำกำไรทองคำที่อยู่ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ทำให้วานนี้ทองคำร่วงลงมาปิดตลาดที่ระดับต่ำกว่า 1,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และปรับตัวลงต่อในช่วงเช้าวันนี้ที่ตลาดเอเชียจนแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง -7.33 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจขนาดเล็กและ JOLTS Job Openings

ปัจจัยทางเทคนิค

หากราคาทองคำไม่สามารถกลับขึ้นยืนเหนือ 1,498-1,502 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ทำให้มีแนวโน้มอ่อนตัวลงสู่บริเวณ 1,479 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ตามในโซนแนวรับ ต้องจับตาแรงซื้อเก็งกำไรที่อาจเพิ่มสูงขึ้น โดยหากสามารถยืนได้ราคาอาจดีดตัวขึ้นทดสอบโซน แนวต้านที่ 1,498-1,502 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน

หากราคาไม่หลุด 1,479 ดอลลาร์ต่อออนซ์ลงมา อาจรอเสี่ยงเปิดสถานะซื้อในโซนดังกล่าว เพื่อหวังขายทำกำไรหากราคาทองคำไม่สามารถกลับขึ้นยืนเหนือ 1,498-1,502 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ตามการลงทุนควรเป็นในลักษณะเก็งกำไรระยะสั้น และไม่ควรถือสถานะหลายวัน