วายแอลจี บูลเลี่ยนฯ รายงานราคาทองคำ วันที่ 16 ก.ย. 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำ วันที่ 16 ก.ย. 2562 และแนวโน้มการซื้อขายทองคำปัจจัยพื้นฐาน

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง 10.42 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ราคาทองคำจะฟื้นตัวขึ้นมาเคลื่อนไหวเหนือระดับ 1,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน แต่ราคาไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้และปรับตัวลงในที่สุด โดยปัจจัยหลักที่กดดันราคาทองคำ ได้แก่ (1.) การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ดีเกินคาด อาทิ ยอดค้าปลีก และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐจากม.มิชิแกน ซึ่งช่วยคลายความวิตกเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเกิด Recession (2.) ทัศนะเชิงบวกเกี่ยวกับสงครามการค้า นั่นเป็นปัจจัยที่กระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยงและลดทอนความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ทองคำถูกแรงขายกดดันให้ปรับตัวลดลงแรงในวันศุกร์และปิดตลาดในรายสัปดาห์ในแดนลบเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง -5.86 ตัน ขณะที่เช้านี้ราคาทองคำพุ่งขึ้นกว่า 1.2% สู่ระดับ 1,506.87 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันสองแห่งของซาอุดิอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาซึ่งนอกจากนี้จะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันทั่วโลกแล้ว ยังทำให้ความตึงเครียดในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงขึ้น จนกระตุ้นความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index)ของสหรัฐ

ปัจจัยทางเทคนิก

หากราคาทองคำยังไม่สามารถยืนเหนือโซน 1,515 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจทำให้เกิดการอ่อนตัวลงของราคาทดสอบแนวรับโซน 1,489-1,485 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากสามารถยืนเหนือโซนแนวรับแรกได้ก็จะเห็นการดีดตัวขึ้น โดยยังมีโอกาสที่จะราคาทดสอบแนวต้านบริเวณ 1,515-1,524 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน


เน้นการซื้อขายทำกำไรจากการแกว่งตัว โดยดูบริเวณ 1,489-1,485 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่หลุดสามารถเข้าซื้อเก็งกำไรระยะสั้น เพื่อขายทำกำไรเมื่อราคาดีดตัวหรือบริเวณแนวต้าน 1,515-1,524 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคาหลุดแนวดังกล่าวให้รอดูบริเวณแนวรับถัดไปที่ 1,479 ดอลลาร์ต่อออนซ์