AWC จับมือ 7 แบงก์ลงนามขายหุ้น 4.8 พันล้านบาท

“แอสเสท เวิรด์ คอร์ป” ลงนามสัญญาจัดจำหน่ายหุ้น-รับประกันหุ้น IPO มูลค่า 4.8 พันล้านบาท ร่วมกับผู้จัดจำหน่ายทั้ง 7 แห่ง ชี้นักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจซื้อถึง 53% ของสัดส่วนนักลงทุนทั้งหมด

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) เปิดเผยว่า AWC ได้ลงนามสัญญาจัดจัดหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป (IPO) มูลค่า 48,000 ล้านบาท โดยจัดสรรหุ้นทั้ง 8,000 ล้านหุ้น แก่นักลงทุนสถาบันในประเทศ นักลงทุนสถาบันต่างประเทศ และนักลงทุนรายย่อยในประเทศ แบ่งเป็นสัดส่วนนักลงทุนในต่างประเทศที่ 53% และในประเทศอยู่ที่ 47% โดยการเสนอขาย IPO ของ AWC ครั้งนี้เป็นการเสนอขายหุ้น IPO ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่ามา ส่งผลให้ AWC มีโอกาสจะได้รับการคำนวณในดัชนี SET50

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายและสัญญาซื้อขายหุ้นเบื้องต้นในต่างประเทศ โดยมีผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ภัทรจำกัด (มหาชน) ส่วนผู้ซื้อหุ้นเบื้องต้นในต่างประเทศ (Initia Purchasers) ได้แก่ Merrill Lynch (Singapore) Pte. Ltd. Morgan Stanley & Co. International plc. และ UBS AG, Singapore Branch โดย AWC เตรียมพร้อมเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในตันเดือนตุลาคม 2562

นางวัลลภา กล่าวอีกว่า วัตถุประสงค์ในการใช้เงินระดมทุน 48,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในทรัพย์กลุ่ม 3 * ประมาณ 25,000 ล้านบาท และงบปรับปรุง 20,000 ล้านบาท รวม 45,000 ล้านบาท โดยเป็นสินทรัพย์กลุ่มโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ (Retail & Commercial Building) ซึ่งเป็นโครงการที่มีผลตอบแทนแล้ว และส่วนหนึ่งเป็นโครงการที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในอีก 1-5 ปีข้างหน้า

* ทรัพย์กลุ่ม 3 ได้แก่ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เอ็กซ์เพรส กรุงเทพ สาทร, โรงแรม แบงค็อกแมริออท เดอะ สุรวงศ์, โรงแรม ภูเก็ต แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา, ในยางบีช, โรงแรม หัวหิน แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา, แกรนด์โซเล่, โครงการหัวหิน บีชฟรอนท์, อิมพีเรียลแม่ปิง, โรงแรมบันยันทรี จอมเทียน พัทยา, พัทยา มิกซ์ยูส รีเทล แอนด์ โฮเทล ดีเวลล็อปเมนต์, โรงแรมเจริญกรุง 93, โรงแรม อีสต์ เอเชีย และ พรพิงค์ ทาวเวอร์