วายแอลจี บูลเลี่ยนฯ รายงานราคาทองคำ วันที่ 1 ต.ค. 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำ วันที่ 1 ต.ค. 2562 และแนวโน้มการซื้อขายทองคำ

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลงอย่างหนักถึง 24.99 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจากทัศนะเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากนายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า รายงานข่าวที่ระบุว่า สหรัฐกำลังพิจารณาจำกัดการลงทุนในจีน เป็น”เฟคนิวส์” ประเด็นดังกล่าวกลับมากระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดสหรัฐซึ่งกดดันราคาทองคำที่อยู่ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย พร้อมกับหนุนสกุลเงินดอลลาร์ให้แข็งค่า นอกจากนี้สกุลเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการร่วงของสกุลเงินยูโรสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน หลังการเปิดเผยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อของเยอรมนีที่ชะลอตัวลงเกินคาดเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนก.ย. ปัจจัยที่กล่าวมาก่อให้เกิดแรงขายจนกดดันให้ราคาหลุดระดับแนวรับสำคัญซึ่งกระตุ้นแรงขายทางเทคนิคเพิ่มเติม ส่งผลให้ราคาทองคำปิดตลาดวานนี้ด้วยการปรับตัวลดลง -1.7% และปิดตลาดในเดือนก.ย.ด้วยการปรับตัวลดลง -3.5% อย่างไรก็ดี ราคาทองคำยังคงปิดตลาดในไตรมาส 3 ด้วยการปรับตัวสูงขึ้น 11.7% ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง -2.05 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐจากมาร์กิตและ ISM

ปัจจัยเทคนิก

หากราคาทองคำไม่สามารถกลับขึ้นยืนเหนือ 1,479 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทำให้มีแนวโน้มอ่อนตัวลงสู่บริเวณแนวรับ อย่างไรก็ตามในโซน 1,479-1,487 ดอลลาร์ต่อออนซ์ขึ้นไป ต้องจับตาแรงขายเก็งกำไรที่อาจเพิ่มสูงขึ้น โดยหากยืนไม่อยู่ประเมินแนวรับที่ 1,464 หรือ 1,452 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

หากราคาไม่ผ่าน 1,479 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อาจรอเปิดสถานะขายในโซนดังกล่าว เพื่อหวังทำกำไรหากราคาทองคำอ่อนตัวลงและสามารถยืนเหนือแนวรับบริเวณ 1,464-1,452 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อย่างไรก็ตามการลงทุนควรเป็นในลักษณะเก็งกำไรระยะสั้นในทิศทางขาลงและไม่ควรถือสถานะข้ามคืน

คำแนะนำ หากราคายังไม่หลุดโซน 1,464 ดอลลาร์ต่อออนซ์ รอการดีดตัวแล้วเปิดสถานะขายในบริเวณ 1,479 ดอลลาร์ต่อออนซ์(ตัดขาดทุนหากผ่านบริเวณ 1,487 ดอลลาร์ต่อออนซ์) เพื่อไปรอซื้อคืนบริเวณแนวรับบริเวณ 1,464-1,452 ดอลลาร์ต่อออนซ์