วายแอลจี บูลเลี่ยนฯ รายงานราคาทองคำ วันที่ 4 ต.ค. 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำ วันที่ 4 ต.ค. 2562 และแนวโน้มการซื้อขายทองคำ

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์และแรงขายสินทรัพย์เสี่ยง อันเนื่องมาจากความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ หลังผลสำรวจของ ISM พบว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐร่วงลงเกินคาดแตะระดับ 52.6 ในเดือนก.ย. ซึ่งกดดันให้ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลดลงในช่วงแรกเกือบ 300 จุดจนช่วยหนุนให้ราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยพุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,519.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน อย่างไรก็ดี ราคาทองคำลดช่วงบวกลงในเวลาต่อมา หลังจากดัชนีดาวโจนส์พลิกกับมาปิดตลาดในแดนบวก โดยสินทรัพย์เสี่ยงพลิกฟื้นขึ้นได้จากการที่นักลงทุนเพิ่มการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับ “ลด” อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ในปีนี้หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แย่เกินคาด สะท้อนจาก FedWatch ของ CME บ่งชี้ว่า โอกาสที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนต.ค. เพิ่มขึ้นแตะ 90% จากะดับ 75.4% ในวันพุธ ส่วนโอกาสที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในเดือนธ.ค. ก็เพิ่มขึ้นแตะ 50%จากระดับ 37.8% ในวันพุธเช่นกัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง, อัตราการว่างงานและการจ้างงานนอกภาคการเกษตร พร้อมกับจับตาถ้อยแถลงของประธานเฟดและเจ้าหน้าที่เฟดในงาน “Fed Listens”

ปัจจัยทางเทคนิก

ราคาขยับขึ้นแต่ก็มีแรงขายทำกำไรสลับออกมา ขณะที่การแกว่งตัวของราคาแสดงให้เห็นถึงแรงซื้อแรงขายกำลังต่อสู้กัน ซึ่งหากราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือรับ 1,500-1,496 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ จะมีผลให้ราคาปรับตัวลงเพื่อสร้างฐานราคาต่อและ มีโอกาสเกิดแรงขายกลับลงมา โดยมีแนวรับถัดไปโซน 1,483 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

เน้นเก็งกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว โดยแนะนำให้นักลงทุนรอจังหวะเข้าซื้อ หากราคาย่อตัวลงมาและไม่หลุดแนวรับ 1,500-1,496 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และให้ทยอยทำกำไรหากราคาดีดตัวขึ้นไปทดสอบบริเวณแนวต้าน 1,520-1,524 ดอลลาร์ต่อออนซ์

คำแนะนำ ราคาอาจทดสอบแนวต้าน 1,520-1,524 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่สามารถผ่านได้ให้แบ่งขายทำกำไร แต่ถ้าผ่านได้ให้ชะลอการขายออกไป อย่างไรก็ตามหากไม่ผ่าน ประเมินแนวรับที่ 1,500-1,496 ดอลลาร์ต่อออนซ์