“กรมธนารักษ์” หนุนโครงการ “ธนารักษ์ประชารัฐ” เร่งแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย-ที่ดินทำกินของเกษตรกร

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์ตอบสนองนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ด้านเศรษฐกิจ การลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐแก้ปัญหาด้านที่อยู่อาศัยและไร้ที่ดินทำกินของเกษตรกร ภายใต้โครงการ “ธนารักษ์ประชารัฐ” ทั้งนี้เนื่องจากสภาวะความต้องการที่ดิน เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน และเพื่อดำเนินกิจกรรมด้านต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

อันเนื่องมาจากความเจริญเติบโต ของสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ ก่อให้เกิดปัญหาการเข้าครอบครองที่ดินของรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการปกครอง ดูแล และการบริหารทรัพย์สินของรัฐ รัฐบาลจึงมีนโยบายการบริหารทรัพย์สินของประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน มุ่งเน้นให้มีการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกินของราษฎร โดยการรับรองสิทธิในการเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินรัฐ เพื่ออยู่อาศัยและทำกินได้อย่างเป็นธรรมและมีความมั่นคง

กรมธนารักษ์ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการปกครอง ดูแลที่ราชพัสดุ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐประเภทหนึ่งที่สามารถสนับสนุนนโยบายดังกล่าวของรัฐบาลภายใต้โครงการ “ธนารักษ์ประชารัฐ” ดังนั้น จึงได้เร่งดำเนินการเพื่อตอบสนองนโยบายในการแก้ปัญหาเชิงสังคม ด้านที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินของเกษตรกร ตามโครงการ “ธนารักษ์ประชารัฐ” โดยจะดำเนินการสำรวจรังวัดจัดทำแผนที่ผู้ครอบครองที่ราชพัสดุที่ไม่โต้แย้งกรรมสิทธิ์ ซึ่งครอบครองอยู่ก่อนวันที่ 4 ตุลาคม 2546 โดยการจัดให้เช่าที่ถูกต้อง อันเป็นการสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน เพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน

โดยในปี พ.ศ. 2561 ได้ทำการสำรวจผู้ครอบครองที่ราชพัสดุโดยมิชอบทั่วประเทศที่ยินยอมและไม่โต้แย้งกรรมสิทธิ์ ปรากฏว่ามีจ้านวน 86,084 ราย ในงบประมาณ พ.ศ. 2562 จึงได้ดำเนินการตามโครงการ“ธนารักษ์ประชารัฐ” ประกอบด้วย

กิจกรรมที่ 1 การจัดให้ผู้ครอบครองที่ราชพัสดุที่ไม่โต้แย้งกรรมสิทธิ์ เช่าที่ราชพัสดุ เพื่ออยู่อาศัยและประกอบการเกษตร 3,676 ราย จากเป้าหมาย 3,500 ราย

กิจกรรมที่ 2 การสำรวจรังวัดจัดท้าแผนที่ รับค้าร้อง สอบสวนสิทธิ และจัดให้เช่าที่ราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัยและที่ดินท้ากิน กำหนดพื้นที่ดำเนินการทั่วประเทศ จ้านวน 4,000 ราย ซึ่งดำเนินการได้จ้านวน 5,342 ราย เพื่อการจัดให้ผู้ครอบครองที่ราชพัสดุที่ไม่โต้แย้งกรรมสิทธิ์เช่า

โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ได้กำหนดแผนกิจกรรมจัดท้าโครงการธนารักษ์ประชารัฐ ทั่วประเทศ ไม่เกิน 50,000 ราย


ทั้งนี้ กรมธนารักษ์จะด้าเนินการมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับราษฎร ในพื้นที่ราชพัสดุบริเวณ ขอบอ่างเก็บน้ำชลประทานล้าปาวใช้ในราชการกรมชลประทานแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กส.584 จังหวัดกาฬสินธุ์ ในวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2562 ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอหนองกุงศรี อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ จ้านวน 340 ราย และจะดำเนินการมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับราษฎรในพื้นที่จังหวัด สุราษฎร์ธานี ในระหว่างวันที่ 28 – 29 ตุลาคม 2562 อีกจ้านวน 350 ราย และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 กรมธนารักษ์จะเร่งดำเนินการมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับราษฎรทั่วประเทศ จ้านวนไม่เกิน 50,000 ราย ให้ได้ เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลภายใต้โครงการ “ธนารักษ์ประชารัฐ” ต่อไป อธิบดีกล่าว ในตอนท้าย.