วายแอลจี บูลเลี่ยนฯ รายงานราคาทองคำ วันที่ 18 ต.ค. 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำ วันที่ 18 ต.ค. 2562 และแนวโน้มการซื้อขายทองคำ

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แย่เกินคาดหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจจากเฟดฟิลาเดลเฟีย, การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 5 เดือน, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้าน และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้สกุลเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรและปอนด์ หลังจากมีรายงานว่า อังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) สามารถบรรลุข้อตกลงของอังกฤษในการถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit)กันได้แล้ว ปัจจัยที่กล่าวมาช่วยหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,497 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะลดช่วงบวกลงโดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น ขานรับการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่สดใส ข่าวดีเรื่องการเจรจาข้อตกลง Brexit รวมไปถึงสัญญาณบวกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ หลังนายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนมีความคืบหน้าอย่างมีไม่เคยเป็นมาก่อนในการเจรจาข้อตกลงการค้า สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจาก CB และความคืบหน้าทั้งประเด็น Brexit และการเจรจาการค้าจีนและสหรัฐ

ปัจจัยทางเทคนิก

หากราคาทองคำทดสอบแนวต้านที่ 1,498-1,508 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ยังไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งนักลงทุนยังคงต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไรเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเมื่อราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นยังคงมีแรงขายออกมาเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำปรับตัวลงค่อนข้างจำกัด ซึ่งประเมินแนวรับระยะสั้นในโซน 1,477-1,474 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

แบ่งทองคำออกขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,498-1,508 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพื่อรอเข้าซื้อเก็งกำไรจากการดีดตัวขึ้นหากการอ่อนตัวลงสามารถยืนเหนือโซน 1,477-1,474 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยสถานะขายตัดขาดทุนหากราคาผ่าน 1,508 ดอลลาร์ต่อออนซ์


คำแนะนำ แนะนำซื้อขายทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว โดยหากราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือบริเวณแนวต้านโซน 1,498-1,508 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ แนะนำนำแบ่งทองคำออกขายเพื่อรอซื้อในโซนแนวรับ 1,477-1,474 ดอลลาร์ต่อออนซ์