วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.21 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ รวมไปถึงเหตุการณ์ในฮ่องกงที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นของราคาถูกสกัดช่วงบวกจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้นเกินคาดที่ 0.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. นอกจากนี้ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่กล่าวต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสว่า “เฟดไม่มีแนวโน้มที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้ ตราบใดที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงดำเนินไปตามแนวทางปัจจุบัน” นอกจากนี้ประธานเฟดยังย้ำชัดอีกว่า “นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบไม่เหมาะสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐ” ประกอบกับดัชนีดาวโจนส์และดัชนี S&P500 พลิกกลับมาปิดตลาดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นำโดยหุ้นดิสนีย์ที่ทะยานขึ้นกว่า 7% จึงเป็นปัจจัยเพิ่มเติมที่สกัดช่วงบวกของราคาทองคำ ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง -0.32 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการ testimony ของประธานเฟดเป็นวันที่ 2 และติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ปัจจัยทางเทคนิก

ระยะสั้นราคาทองคำเกิดแรงซื้อสลับเข้ามาเพิ่มขึ้น ขณะที่แรงขายเบาลง ทั้งนี้ แนะนำให้เข้าพิจารณาเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลงโดยหากราคาสามารถยืนเหนือบริเวณแนวรับ 1,454-1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จะเป็นจุดที่เข้าซื้อเก็งกำไร โดยเน้นซื้อขายระยะสั้นและหากราคาดีดตัวขึ้นทดสอบแนวต้านโซน 1,473 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ถ้าไม่สามารถยืนไม่ได้ แนะนำหาจังหวะขายทำกำไร

กลยุทธ์การลงทุน

เสี่ยงเปิดสถานะซื้อหากราคาอ่อนตัวลงมาในโซน 1,454-1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมลดการลงทุนหากราคาหลุด 1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ อาจพิจารณาแบ่งทองคำออกขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,473 ดอลลาร์ต่อออนซ์

คำแนะนำ หากราคาไม่หลุด 1,454-1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์ รอเสี่ยงเปิดสถานะซื้อในบริเวณดังกล่าว(ตัดขาดทุนหากหลุด 1,445ดอลลาร์ต่อออนซ์) เน้นการลงทุนระยะสั้นและควรพิจารณาถึงความเสี่ยง เนื่องจากราคาทองคำแกว่งตัวผันผวน