วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 28 พ.ย. 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ประจำวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน 2562

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 8.15 ดอลลาร์ต่อออนซ์  โดยทองคำยังคงได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยง  ท่ามกลางทัศนะบวกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ  ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาแข็งแกร่งเกินคาด  อาทิ  ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 GDP ประจำไตรมาส 3/2019 ซึ่งขยายตัวมากกว่าคาดที่ระดับ 2.1% และสูงกว่าประมาณการครั้งแรกที่ 1.9%, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่ปรับตัวขึ้นเกิดคาดถึง 0.6% ในเดือนต.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่ลดลงมากกว่าคาด  ตัวเลขดังกล่าวช่วยคลายความวิตกเกี่ยวกับสภาะเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งนอกจากจะช่วยหนุนให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าแล้วนั้น  ยังเป็นอีกปัจจัยที่ผลักดันให้ดัชนีหลักของตลาดวอลล์สตรีทปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นวันที่ 3 ติดต่อกันอีกด้วย  สถานการณ์ดังกล่าวจึงกดดันราคาทองคำให้ร่วงลง  ขณะที่เช้านี้  มีรายงานข่าวว่าปธน.ทรัมป์ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงเป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งอาจกลายเป็นอุปสรรคสำหรับการเจรจาการค้า  จึงทำให้มีแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเข้ามาบ้าง  อย่างไรก็ดีวันนี้ราคาอาจเคลื่อนไหวในกรอบ  ขณะที่ปริมาณการซื้อขายจะเบาบางกว่าปกติเนื่องจากตลาดเงิน  ตลาดทุนและตลาดทองคำสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day)

ปัจจัยทางเทคนิค

ราคาทองคำวานนี้หยุดการสร้างระดับต่ำสุดใหม่จากวันก่อนหน้าได้ ขณะที่การอ่อนตัวลงค่อนข้างจำกัดแสดงถึงแรงเข้าซื้อในระยะสั้นเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ทำให้ประเมินแนวรับระยะสั้นนั้นอยู่ในบริเวณ 1,449-1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาไม่หลุดยังคงมีโอกาสที่ราคาจะทดสอบแนวต้านบริเวณ 1,463-1,471  ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

เน้นการลงทุนระยะสั้นโดยเปิดสถานะซื้อหากราคาอ่อนตัวลงมาในโซน 1,449-1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมลดการลงทุนหากราคาหลุด 1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้อาจทยอยแบ่งทองคำออกขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,463-1,471  ดอลลาร์ต่อออนซ์

คำแนะนำ

เปิดสถานะซื้อหากราคาไม่หลุด 1,449-1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากหลุดให้ชะลอการเข้าซื้อออกไป ทั้งนี้หากราคาไม่สามารถผ่าน 1,463-1,471  ดอลลาร์ต่อออนซ์อาจเลือกปิดสถานะบางส่วน