“ขุนคลัง” ชี้ค่ายรถยนต์พร้อมขยายการลงทุนในไทยเพิ่ม-เร่งเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

อุตตม ชี้ค่ายรถยนต์ทั้งในและต่างประเทศพร้อมขยายการลงทุนในไทยเพิ่ม เร่งเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าตามแผนยุทธศาสตร์ เผยแผนลงทุนระยะปานกลาง 5 ปี ใช้งบลงทุนให้ได้ 20% ของงบประมาณรวม

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการจากทั้งในและต่างประเทศหลายรายพร้อมขยายการลงทุนเพิ่มในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากรัฐบาลมีแนวคิดชัดเจนแล้วว่าจะสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ เบื้องต้น ผู้ประกอบการได้มีการเข้ามาหารือร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินงานยุทธศาสตร์ให้ชัดเจนแล้ว เพื่อที่จะพัฒนาไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ และเชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน พร้อมให้การสนับสนุน

“เบื้องต้นได้มีโอกาสหารือกับผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยทุกค่าย และมีความเห็นตรงกันว่า ประเทศไทยควรมีแผนสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าชัดเจน อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีแผนชัดเจนแล้ว เพียงแต่ว่าเทคโนโลยีเปลี่ยนไปเรา จึงจำเป็นที่จะต้องปรับแผนใหม่ให้สอดรับกับเทคโนโลยี ซึ่งเชื่อว่าเราจะสามารถทำได้แน่นอน และจะทำให้ผู้ประกอบการเข้ามาลงทุนในประเทศอย่างต่อเนื่อง” นายอุตตม กล่าว

ขณะที่มูลค่าที่ผู้ประกอบการจะต้องเข้ามาลงทุนนั้น นายอุตตม กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุจำนวนมูลค่าได้ เนื่องจากจะต้องให้ผู้ประกอบการไปศึกษาและพิจารณาแผนการดำเนินการมาเข้าก่อน อย่างไรก็ดี บางค่ายที่เป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ อย่างเช่น แบตเตอรี่รถยนต์ ก็มีการลงทุนแล้ว ทั้งนี้ เชื่อว่าในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวจะมีการลงทุนต่อเนื่อง เพราะอู่อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยมีจุดแข็งสามารถรองรับอุตสาหกรรมได้ค่อนข้างครบถ้วน

ทั้งนี้ นายอุตตม กล่าวว่า จากการประชุมแผนลงทุนระยะปานกลาง โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเห็นชอบเดินหน้าการลงทุนระยะปานกลาง 5 ปี (2563-2567) เพื่อเดินเครื่องใช้งบลงทุนให้ได้ร้อยละ 20 ของงบประมาณรวมขับเคลื่อนการลงทุนนั้น ครอบคลุมทั้งด้านอุตสาหกรรม พัฒนาบุคลากร ภาคการผลิต ไอที อุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมาย รองรับการลงทุนของภาคเศรษฐกิจยุคใหม่