วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 16 มกราคม 2563

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 16 มกราคม 2563

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.15 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในช่วงต้นราคาทองคำปรับตัวลงมาแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,545.83 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวกับ CNBC ว่า สหรัฐจะปรับลดอัตราภาษีสินค้าที่นำเข้าจากจีนในข้อตกลงการค้า Phase 2 ก่อนที่ราคาทองคำจะดีดตัวขึ้นในเวลาต่อมา โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐที่แย่เกินคาด ขณะที่สหรัฐและจีนลงนามข้อตกลงการค้า Phase one เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยใจความสำคัญในข้อตกลงฉบับนี้ คือ สหรัฐจะปรับลดภาษีนำเข้าบางส่วนและชะลอการเก็บเพิ่ม แลกกับการที่จีนปฏิรูปเชิงโครงสร้างและซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า ถึงแม้ตลาดหุ้นสหรัฐจะปิดทำนิวไฮขานรับการลงนามดังกล่าว แต่ทองคำกลับทรงตัวได้ในระดับสูงนั่นก็เพราะว่า (1.) ภาษีนำเข้าราว 2 ใน 3 ซึ่งคิดเป็นมูลค่าราว 3.6 แสนล้านดอลลาร์ที่สหรัฐจัดเก็บต่อสินค้าจีนนั้นยังคงอยู่ และ (2.) ประเด็นที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาในการเจรจาการค้าใน Phase 2 อาทิ ประเด็นเทคโนโลยีและความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นข้อขัดแย้งสำคัญที่อาจต้องใช้เวลาในการเจรจาต่อรองอีกนาน นั่นทำให้นักลงทุนมองว่าความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาการค้าในอนาคตยังไม่หมดไป จึงเข้าซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยง ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +3.80 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดค้าปลีก, ดัชนีภาคการผลิตจากเฟดฟิลาเดลเฟีย และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ

ปัจจัยทางเทคนิก

แม้ว่าราคาทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดของวันก่อนหน้า แต่ราคาเคลื่อนไหวในกรอบแคบ แสดงให้เห็นว่าแรงซื้อเริ่มน้อยลงเมื่อเข้าใกล้โซนแนวต้าน 1,561 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งหากราคายืนไม่อยู่ อาจเกิดการแรงขายกดดัน และหากราคากลับมาเคลื่อนไหว ต่ำกว่าโซน 1,550 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แรงขายอาจเพิ่มขึ้น โดยประเมินแนวรับบริเวณ 1,536 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

เสี่ยงเปิดสถานะขายทำกำไรระยะสั้นหากราคาทองคำไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,561 ดอลลาร์ต่อออนซ์(ตัดขาดทุนหากผ่าน 1,561 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ) สำหรับการเปิดสถานะซื้อ รวมถึงการซื้อคืนเพื่อปิดสถานะขายอาจรอราคาในโซน 1,536 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากยืนไม่อยู่ให้ชะลอการเข้าซื้อออกไป

คำแนะนำ หากราคาทองคำไม่สามารถผ่าน 1,561 ดอลลาร์ต่อออนซ์ไปได้ ให้เสี่ยงเปิดสถานะขาย แต่หากทะลุขึ้นไป อาจต้องชะลอการเปิดสถานะขายไปก่อน สำหรับการเข้าซื้อควรรอให้ราคาอ่อนตัวลง ไม่หลุดโซนแนวรับบริเวณ 1,536 ดอลลาร์ต่อออนซ์